Thứ Ba | 07/08/2012 11:30

Fitch cảnh báo rủi ro tín dụng với ngân hàng châu Á

Tỷ suất nợ tăng cao, phụ thuộc vào Trung Quốc có thể khiến các ngân hàng châu Á bị hạ bậc xếp hạng, nếu tình hình kinh tế Trung Quốc xấu đi.
Trong báo cáo ngày 6/8, Fitch nghi ngờ về sự bền vững của mức nợ hiện tại cùng tăng trưởng kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, Fitch cũng lo ngại về việc các tiêu chuẩn bảo hiểm các ngân hàng đang giảm, tình trạng kiểm soát không đầy đủ, đầu cơ bất động sản và đầu tư không hiệu quả khiến nợ xấu tăng cao.

Fitch dự báo tín dụng khu vực tư nhân sẽ chạm 148% GDP trong năm 2012, gần bằng đỉnh 150% GDP những năm 1998-1999, tuy nhiên tăng trưởng tín dụng không đồng đều trong khu vực. Trong khi tỷ suất nợ của Việt Nam tăng gấp đôi kể từ năm 1997, thì tỷ suất nợ của Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan lại giảm đáng kể.

Tăng trưởng nợ nhanh như ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Mongolia, Hàn Quốc ẩn chứa rủi ro khi Fitch tin rằng các nền kinh tế chỉ có khả năng giới hạn hỗ trợ cho vay, trong khi giữ lãi suất thấp có thể làm bùng lên lạm phát và bong bóng tài sản.

Dựa trên các chỉ số vĩ mô, Fitch đánh giá 5 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Mongolia và Srilanka rơi vào nhóm rủi ro cao và nhấn mạnh Trung Quốc đáng lo ngại nhất.

Tuy nhiên, môi trường kinh tế thế giới bất ổn đồng nghĩa tăng trưởng kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ nguội bớt trong 2 năm sắp tới, ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng và cũng giúp làm dịu rủi ro, Fitch cho biết.

Nguồn Nasdaq/ Khampha


Sự kiện