Thứ Tư | 02/05/2012 20:48

Fitch cảnh báo rủi ro tín dụng của Mỹ

Đà phục hồi chậm chạp của kinh tế Mỹ đang đe dọa đến xếp hạng tín dụng dài hạn của nước này, Fitch hôm nay 2/5 cảnh báo.
Theo Fitch, chất lượng tín dụng của các công ty Mỹ bị đe dọa bởi những bất ổn của kinh tế Mỹ trong những năm tới.

“Mức độ bất ổn hiện tại cùng với bất ổn trong tương lai của kinh tế Mỹ làm tăng rủi ro nói chung. Những bất ổn đó ảnh hưởng đến chất lượng và xếp hạng tín dụng của Mỹ ở mọi lĩnh vực”, chuyên gia phân tích Jim Batterman và Martin Hansen tại Fitch nhận định.

Fitch cho rằng, mặc dù kinh tế Mỹ đã có một số dấu hiệu phục hồi nhưng thời gian và tốc độ phục hồi trong những năm tới vẫn chưa chắc chắn.

Những lo ngại này thể hiện rõ qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện vẫn khoảng 2% do lo ngại chính sách tăng thuế từ đầu năm 2013 của Chính phủ Mỹ sẽ làm chậm đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục. Việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính thông qua 2 lần nới lỏng định lượng vào năm 2009 và 2010 và duy trì lãi suất thấp gần 0% đến hết 2014 làm tăng nhu cầu đối với trái phiếu doanh nghiệp.

Các nhà đầu tư bán ra trái phiếu chính phủ lợi suất thấp, trong khi mua vào các chứng khoán rủi ro hơn như trái phiếu doanh nghiệp.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện