Thứ Tư | 09/01/2013 17:27

Fitch cảnh báo rủi ro mô hình tăng trưởng của Trung Quốc

Fitch cảnh báo mô hình tăng trưởng "định hướng đầu tư" của Trung Quốc sẽ đối mặt với khó khăn nghiêm trọng do gánh nặng nợ từ chính quyền địa phương.
Trong báo cáo hôm qua 8/1 của Fitch, có đoạn viết: "Mở rộng đầu tư nhanh chóng, đặc biệt là cho các chính quyền địa phương vay nợ, chính là một trong những lý do khiến Fitch quyết định đưa ra cảnh báo về mô hình tăng trưởng của Trung Quốc".

Cơ quan xếp hạng cũng khẳng định tiếp tục giữ xếp hạng tín dụng AA- của Trung Quốc, nhưng với triển vọng tiêu cực.

Mặc dù vậy, Fitch cảnh báo việc nhanh chóng mở rộng tín dụng có thể gây rủi ro cho bảng cân đối ngân sách của Trung Quốc. "Bắc Kinh đang tìm cách giúp kinh tế tránh cái gọi là "hạ cánh cứng", Tuy nhiên, việc tái cân bằng đầu tư sẽ là một thách thức lâu dài với Trung Quốc", người phụ trách xếp hạng khu vực châu Á Thái Bình Dương của Fitch, ông Andrew Colquhoun, nhận định.

Ông cũng cho biết, hiện tổng số cho vay của Trung Quốc hiện tại lên tới 190% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tăng từ 124% vào năm 2008. Con số cho thấy nợ của Trung Quốc hiện đang tăng một cách ổn định. Phần lớn số nợ này là đến từ các địa phương, các ngân hàng và các nguồn khác nữa.

Theo ông Colquhoun,Trung Quốc có thể tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2013. Bên cạnh đó, hệ thống các ngân hàng ngầm và "tín dụng đen" cũng có thể làm tăng rủi ro cho sự ổn định của nền tài chính Trung Quốc.

Nguồn PTI/Khampha


Sự kiện