Thứ Năm | 08/11/2012 11:27

Fitch cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ

Tổng thống tái đắc cử Obama sẽ phải làm việc với quốc hội để nâng trần nợ công và có những biện pháp tránh vách đá tài khóa vào đầu năm 2013.
Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch vừa cảnh báo rằng Mỹ có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm trong năm tới trừ khi các nhà làm luật đưa ra những chính sách giúp tránh vách đá tài khóa và nâng trần nợ công trong thời gian thích hợp.

Đơn vị xếp hạng Moody's thông tin rằng sẽ tìm hiểu thêm những ảnh hưởng kinh tế khi vách đá tài khóa xảy ra để có những đánh giá tốt nhất.

Vách đá tài khóa đề cập tới việc cắt giảm mạnh chi tiêu chính phủ và tăng thuế để giảm thâm hụt ngân sách. Dự định đầu năm 2013, việc này sẽ được tiến hành.

Quốc hội Mỹ và ông Obama sẽ có được 600 tỷ USD từ việc tăng thuế và giảm chi tiêu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ đẩy nước Mỹ vào vòng xoáy suy thoái mới khi con số ước tính 2 triệu người bị mất việc làm do cắt giảm chi tiêu.

Trước đó, Standard & Poor's đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ khỏi mức cao nhất AAA xuống AA+ vào tháng 8/2011 do những tranh cãi chính trị không dứt về quyết định nâng trần nợ công.

Trần nợ công của Mỹ theo dự báo sẽ bị thủng vào cuối năm 2012, theo thông tin chính thức từ bộ tài chính Mỹ. Nếu nợ công vượt quá trần, nước Mỹ sẽ bị coi là vỡ nợ và đây sẽ là thảm họa của cả thế giới.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện