Thứ Ba | 29/01/2013 17:33

Fitch cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh

Hãng Fitch hôm nay 29/1 cảnh báo Anh đang đối mặt với nguy cơ mất xếp hạng AAA khi nền kinh tế ngày một chuyển biến theo chiều hướng xấu.
Giám đốc quản lý xếp hạng toàn cầu của Fitch, ông David Riley, cho biết: "Trong suốt 12 tháng qua, chúng tôi đã xếp triển vọng kinh tế Anh vào nhóm tiêu cực, và trong suốt thời gian đó, kinh tế Anh cũng như triển vọng tài chính thực sự trở nên quá tồi tệ".

Kể từ năm 1970, Anh luôn có được xếp hạng AAA từ 3 cơ quan xếp hạng uy tín nhất thế giới, là S&P, Moody's và Fitch, dù đôi lúc phải trải qua những cuộc khủng hoảng trong các năm 1978, 1992 và gần đây nhất là khủng hoảng tài chính châu Âu.

Tuy nhiên, trong năm 2012, cả Moody's và Fitch đều xếp triển vọng kinh tế của Anh ở mức tiêu cực và cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín dụng nếu kinh tế không được cải thiện.

Ông Riley cho biết mặc dù Anh đã đạt được sự linh hoạt trong tỷ giá hối đoái, đồng thời ca ngợi đây là chiến lược giảm nợ tương đối đáng tin cậy, song nếu chỉ giảm nợ mà không tăng trưởng thì chưa đủ. Ông cho rằng nếu không muốn mất xếp hạng AAA, Anh cần nhanh chóng thực thi các chính sách nhằm phục hồi kinh tế.

Bình luận của ông Riley cũng khá giống ý kiến của kinh tế trưởng Olivier Blanchard tại Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Ông Blachard trước đó cảnh báo chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ Anh có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng tài chính Anh George Osborne vẫn kiên quyết bảo vệ chương trình cắt giảm chi tiêu, đồng thời tuyên bố sẽ không từ bỏ kế hoạch giảm thâm hụt kinh tế "đáng tin cậy" này.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện