Thứ Bảy | 23/03/2013 10:05

Fitch cảnh báo hạ xếp hạng tín dụng Anh

Anh có thể sẽ mất xếp hạng AAA khi Fitch hôm qua cảnh báo có thể hạ xếp hạng trong những tuần tới do nợ chính phủ cao, tăng trưởng kém.
Một tháng trước sau khi Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng của Anh, Fitch đã đưa nước này vào diện xem xét và cho biết khả năng hạ bậc cao. Quyết định sẽ được đưa ra từ nay tới cuối tháng 4, Fitch tuyên bố.

Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ Anh công bố ngân sách năm, hạ dự báo tăng trưởng và tăng dự báo vay. Báo cáo kế hoạch ngân sách tài khóa 2013-2014 của chính phủ Anh công bố 20/3 cho biết, cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước Anh trong năm nay xuống còn 0,6% và sẽ gia tăng các khoản vay. Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho rằng Chính phủ Anh sẽ phải vay mượn thêm ít nhất 60 tỷ bảng so với con số dự báo trong vòng 5 năm tới.

Động thái của Fitch không bất ngờ nhưng sẽ tăng thêm trở ngại cho bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. Ông Osborne đã đánh cược cả danh tiếng của mình vào việc sửa đổi nền tài chính công của Anh và hứa bảo vệ xếp hạng đỉnh AAA của nước này.

Bộ Tài chính Anh cho rằng tuyên bố của Fitch cho thấy không có câu trả lời nào dễ dàng cho những vấn đề mà nước Anh đã có trong nhiều năm. Tuy nhiên, bộ này cho biết sẽ sửa đổi những vấn đề kinh tế một cách chậm nhưng chắc.

Fitch cảnh báo về xếp hạng của Anh lần đầu trong tháng 3/2012 khi nợ của nước này đã vượt quá mức trung bình của các nước xếp hạng AAA và chính phủ hạn chế khả năng hành động. Kể từ đó, triển vọng kinh tế Anh giảm, đẩy chính sách giảm thâm hụt của chính phủ vào khó khăn.

Sau khi bị Moody's hạ bậc, Anh đã cùng với Mỹ và Pháp trở thành những nước bị hạ xếp hạng tín dụng hàng đầu của mình bởi ít nhất 1 hãng xếp hạng. S&P xếp hạng Anh ở AAA nhưng triển vọng tiêu cực trong tháng 12 năm ngoái.

Nguồn Khampha


Sự kiện