Thứ Bảy | 29/09/2012 07:30

Fitch cảnh báo hạ xếp hạng của Anh do khoản nợ chính phủ khồng lồ

Nợ nước ngoài của Anh có thể lên tới 100% GDP và chính phủ nước này có nguy cơ bị xếp hạng tín nhiệm.
Trong thông báo ngày 28/9, cơ quan xếp hạng Fitch cho biết sẽ giữ nguyên xếp hạng AAA của Anh nhưng với triển vọng tiêu cực.

Fitch hạ dự báo kinh tế Anh sẽ tăng trưởng âm 0,3% trong năm nay, so với dự báo tằng 0,8% trước đó và cảnh báo nợ quốc tế của nước này có thể lên tới gần 100% GDP.

Tuy nhiên cơ Fitch không kêu gọi chính phủ Anh tiến hành thêm các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Theo Fitch, suy giảm kinh tế toàn cầu, bao gồm cả khu vực đồng tiền chung euro, đã tác động vào khu vực tư nhân và việc củng cố tài chính, từ đó ảnh hưởng đến kinh tế Anh".

Chính phủ Anh cho rằng đánh giá của Fitch sở dĩ là do các biện pháp thắt lưng buộc bụng của họ. "Đánh giá này nhấn mạnh rằng việc hỗ trợ các nước bên ngoài sẽ đe dọa đến uy tín quốc tế của Anh và làm tăng nguy cơ hạ xếp hạng tín dụng", bộ tài chính Anh tuyên bố.

Do nền kinh tế "suy yếu hơn so với dự đoán", chính phủ Anh sẽ không đạt được mục tiêu và theo tính toán của Fitch, nợ chính phủ lên tới khoảng 97% GDP vào năm 2016-2017.

Kinh tế Anh rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 4 năm do khủng hoảng nợ khu vực đồng euro khiến xuất khẩu của Anh bị ảnh hưởng và tình hình kinh tế không chắc chắn khiến các doanh nghiệp không muốn đầu tư.

Tuy nhiên, những số liệu mới nhất cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Anh trong tháng 7 tăng 1,1%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Đồng thời kinh tế Anh, mặc dù chậm nhưng có dấu hiệu tăng trưởng trở lại sau khi GDP quý II là âm 0,4%, suy thoái ít hơn so với dự báo âm 0,7% trước đó. Những số liệu này khiến các nhà kinh tế tin rằng suy thoái kép cuối cùng sẽ kết thúc.

Nguồn Telegraph/TKhampha


Sự kiện