The Asean Post

 
Bá Ước Thứ Ba | 05/12/2017 17:57

Fintech đang cải thiện cuộc sống người dân ASEAN như thế nào?

Đông Nam Á đã thể hiện là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Với dân số 644 triệu người (đang tăng lên nữa) mà một nửa trong số đó được sử dụng internet và mạng xã hội, người dân Đông Nam Á được cho rằng có quyền truy cập vào hầu hết các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 1/4 dân số trong khu vực này có tài khoản ngân hàng. Đối với một khu vực có tỷ lệ thâm nhập internet cao như thế, điều này thật khó để hiểu. Thực tế, những dịch vụ cơ bản, như ngân hàng và tín dụng, lại là điều khá xa lạ với phần lớn người dân ở Đông Nam Á. Chính xác thì theo một số liệu của KPMG mà Bloomberg trích dẫn vào tháng 6, 73% dân số của Asean chưa có tài khoản ngân hàng. 

Mô hình ngân hàng truyền thống sẽ luôn gây khó khăn cho những ai muốn trở thành một bên trung gian thứ ba và cấp tín dụng. Mô hình này đòi hỏi hàng tấn giấy tờ chứng minh tài chính và đánh giá rủi ro, dù có những cách khác để chứng minh rằng một người thì có ít rủi ro tín dụng.

May mắn thay, một vài công ty fintech (công nghệ tài chính) đang suy nghĩ về một sự đột phá nhằm tạo ra một sự thay đổi tích cực cho bài toán này.

Một trong số đó là CredoLab, một công ty hoạt động ở Singapore. Họ đã tạo ra một ứng dụng nhằm tìm kiếm những dữ liệu về người dùng trên internet và chuyển hơn 50.000 điểm dữ liệu sang giải pháp trí tuệ nhân tạo, điều biến dữ liệu thành 1.000 điểm tín dụng.

Tiềm năng của CredoLab và sản phẩm CredoApp là rất lớn. Họ tạo cơ hội cho người tiêu dùng có thể vay tiền thông qua việc chấm điểm tín dụng thay thế, sau đó sẽ cho phép người tiêu dùng cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đây là một mô hình thú vị cho những ai có ít rủi ro tín dụng nhưng không có giấy tờ gì để chứng minh với ngân hàng. Điều này là phổ biến ở những vùng hẻo lánh, nơi mà ngân hàng không thiết lập một chi nhánh và người dân gặp nhiều khó khăn vì họ có thể cần phải đi một đoạn đường rất dài chỉ để tiếp cận các dịch vụ tài chính cơ bản.

Có rất nhiều công ty khác cung cấp các dịch vụ tương đương như Lenddo và TrustingSocial.

Trong tháng 6 vừa qua, Bloomberg đã dẫn số liệu của Công ty Nghiên cứu Statista, thị trường thanh toán kỹ thuật số ở Đông Nam Á có thể đạt 62,3 tỷ USD trong năm nay. James Lloyd, một chuyên gia về công nghệ tài chính (fintech) của Công ty Tư vấn EY cho biết, việc chuyển đổi sang môi trường kỹ thuật số sẽ gây sức ép lên các mảng kinh doanh vốn xưa nay béo bở của các ngân hàng, như mảng giao dịch liên quốc gia.

Fintech dang cai thien cuoc song nguoi dan ASEAN nhu the nao?
Giá trị giao dịch số tại một số nước ASEAN (tỷ USD). Nguồn: Bloomberg

Khả năng thực hiện các dịch vụ như vậy cũng là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng hầu hết mọi thứ bạn làm trên internet đều để lại dấu vết có thể truy xuất được. Điều này chắc chắn đặt ra các vấn đề về bảo mật. Dù bạn có thể không hài lòng với việc này, những dữ liệu đó có thể giúp các công ty xác định điều gì đó quan trọng như điểm tín dụng thông qua hành vi trực tuyến trước đó của bạn.

Tuy nhiên, chúng ta sống trong một thế giới mà Facebook theo dõi mọi động thái của mình và cho phép các nhà quảng cáo nhắm tìm ra cách tiếp cận bạn dựa trên hành vi. Trong phần lớn thời gian, dữ liệu về bạn được sử dụng để cố gắng làm cho bạn tiêu tiền vào những thứ phù phiếm.

Ít nhất, thật là tốt khi mà vẫn có các công ty cố gắng sử dụng dữ liệu để giúp mọi người có thể cải thiện cho cuộc sống của họ.

Nguồn The Asean Post