Thứ Năm | 06/09/2012 14:17

Financial Times: Trung Quốc sẽ họp chuyển giao quyền lực vào giữa tháng 10

Đại hội Đảng Trung Quốc sẽ diễn ra vào giữa tháng sau dù giới chức Trung Quốc vẫn chưa công bố cụ thể, tờ Financial Times cho biết.
Financial Times dẫn nguồn tin từ một quan chức Trung Quốc giấu tên cho biết, ban đầu, ủy ban marathon Bắc Kinh đề nghị tổ chức cuộc thi thường niên vào ngày 14/10. Tuy nhiên, đề nghị đó đã bị từ chối.

“Hiện giờ chúng tôi hy vọng có thể được phê chuẩn tổ chức thi đấu sau ngày 20/10 khi Đại hội Đảng kết thúc”, người đại diện ủy ban marathon Bắc Kinh cho biết.

Một dấu hiệu khác cũng cho thấy giới chức Trung Quốc sẽ nhóm họp chuyển giao quyền lực vào giữa tháng sau đó là các khách sạn 5 sao gần địa điểm họp quốc hội ở trung tâm Bắc Kinh hầu như đã được đặt kín phòng trong khoảng thời gian giữa tháng 10. Một lễ tân ở Capital Hotel cho biết khách sạn của họ chỉ trống vài phòng trong thời gian từ ngày 10-25/10.

Các cố vấn chính phủ Trung Quốc cũng cho rằng, Đại hội Đảng Trung quốc lần thứ 18 sẽ diễn ra vào giữa tháng 10. Ngoài ra, an ninh ở Bắc Kinh cũng được tăng cường thời gian gần đây trước thềm Đại hội Đảng.

Không giống các nước như Mỹ - nơi mà các hội nghị chính trị được thông báo trước vài tháng thậm chí vài năm, ở Trung Quốc, các cuộc họp kiểu này chỉ được thông báo cụ thể chỉ trước vài ngày hoặc thậm chí giữ kín đến phút cuối.

Đại hội Đảng lần thứ 18 của Trung Quốc được đánh giá là sự kiện quan trọng 10 năm có một. Kỳ họp quan trọng này sẽ quyết định chuyển giao quyền lực ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ông Tập Cận Bình có thể sẽ lên kế nhiệm chủ tịch Hồ Cẩm Đào, trong khi ông Lý Khắc Cường sẽ lên làm thủ tướng thay ông Ôn Gia Bảo.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện