Thứ Ba | 17/06/2014 14:12

Fed xem xét tính phí rút vốn khỏi quỹ đầu tư trái phiếu

Mục tiêu đặt ra nhằm giữ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trị giá 10 tỷ USD tiếp tục phục hồi tốt sau khủng hoảng và hạn chế việc các quỹ đang hoạt động như các ngân hàng ngầm.
Fed đang xem xét áp phí đối với hoạt động rút vốn khỏi quỹ đầu tư trái phiếu.
Fed đang xem xét việc áp phí đối với hoạt động rút vốn khỏi quỹ đầu tư trái phiếu.

Các quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thảo luận về việc liệu có nên áp phí đối với việc rút vốn đầu tư khỏi các quỹ trái phiếu để ngăn chặn sự tháo chạy trong tương lai của các nhà đầu tư, đồng thời nhấn mạnh những lo lắng về tính dễ bị tổn thương của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trị giá 10 tỷ USD.

Các quan chức quan ngại rằng, các quỹ trái phiếu đang trở thành "ngân hàng ngầm" do các nhà đầu tư có thể rút tiền của họ theo nhu cầu, dù cho các tài sản được nắm giữ bởi các quỹ có thể rất khó bán ra khi khủng hoảng xảy ra. Theo nhưng người thông thạo trong vấn đề này, những tranh luận tại Fed đã diễn ra ở cấp cao nhất nhưng vẫn chưa tiến tới để hình thành một chính sách chính thức.

"Vì vậy, có nhiều hoạt động đầu tư và rút vốn khỏi trái phiếu doanh nghiệp, quỹ cho vay cũng có đôi chút giống với ngân hàng" và hình thức hoạt động này của các quỹ trái phiếu doanh nghiệp "có thể mang bản chất của ngân hàng ngầm ở chỗ, cho nhưng người cần thanh khoản nhưng tài sản không mang tính thanh khoản", Jeremy Stein - thống đốc một chi nhánh của Fed trong giai đoạn 2012-2014 nhận định.

Trong bối cảnh của khủng hoảng tài chính, các luật lệ chặt chẽ hơn về vốn và bãi bỏ hoạt động giao dịch tại nhà ở những ngân hàng lớn của Mỹ đã cho kết quả là Phố Wall quay trở lại. Cùng với đó, sự trợ giúp trong mua các quỹ lớn và bán trái phiếu doanh nghiệp cũng đóng góp vào sự phục hồi mạnh mẽ của nền tài chính Mỹ.

Theo dữ liệu của Fed, bảng kiểm kê của ngân hàng về giá trị trái phiếu đã giảm gần 3/4 từ mức đỉnh 235 tỷ USD hồi ngay trước khủng hoảng.

Đồng thời, các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Mỹ đã đầu tư hơn 1 nghìn tỷ USD vào các quỹ trái phiếu kể từ đầu năm 2009. Điều này đã tạo ra môi trường tăng trưởng nóng cho các nhà quản lý quỹ đầu tư vào sản phẩm có cuống lãi suất cố định. Nhưng trái lại, cũng làm gia tăng nhanh chóng sự thoái lui vốn đầu tư vào lĩnh vực có lãi suất sẽ tăng mạnh lãi suất trong những năm tới.

Vì vậy, phí rút vốn sẽ làm nản lòng việc rút lui khỏi các quỹ của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, qua đó khiến cho nhu cầu thanh khoản bớt nóng hơn và việc bán tháo tài sản ít xảy ra hơn.

Việc áp dụng loại phí này cần sự chấp thuận thay đổi một số điều luật của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), nơi mà một số ủy viên được dự báo là sẽ chống lại sự thay đổi này.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Sự kiện