Thứ Hai | 31/03/2014 23:46

Fed: “Vẫn duy trì cam kết hỗ trợ đặc biệt trong thời gian tới”

Fed sẽ tiếp tục thúc đẩy kinh tế Mỹ trong bối cảnh tốc độ phục hồi không đồng đều và thị trường việc làm vẫn đang ngấp ngoái.

Ngày 31/3, Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết, điều kiện lao động trong thờiđiểm hiện tại còn khó khăn hơn trong bất kỳ cuộc suy thoái nào. Cam kết đặcbiệt của Fed - thông qua chương trình mua trái phiếu khổng lồ và mức lãi suấtcực thấp – vẫn rất cần thiết và sẽ được duy trì trong một khoảng thời gian nữa.

Bà Yellen nói: “Tôi tin rằng, quanđiểm này sẽ được các nhà hoạch định chính sách của Fed đồng tình. Hậu quả từcuộc Đại suy thoái vẫn còn và để đạt được mục tiêu, chúng ta cần thời gian”.

Sau bài phát biểu đầu tiên của bà Yellen trước Ủy ban thị trường mở (FOMC)về quyết định tăng lãi suất, thị trường chứng khoán đã chịu ảnh hưởng khá mạnh.Ngày 31/3, giới đầu tư tiếp tục chăm chú theo dõi thông báo về lãi suất từ tânchủ tịch Fed.

Theo đó, bà Yellen gợi ý rằng, khả năng tối thiểu nhất có thể xảy ra là lãisuất có thể sẽ vẫn duy trì ở mức cận 0 thêm một thời gian.

Trong bài phát biểu, bà Yellen khẳngđịnh, nguyên nhân khiến các quan chức Fedphải tiếp tục nớilỏng gói kích thích kinh tế là còn rấtnhiều công nhân đang thất nghiệp một phần, việctrả tiền lương trìtrệ, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm xuống và thời gian thất nghiệp kéodài hơn.

Fed đã tìm cáchgiảm chi phí cho vay và đưa 10,5 triệu người Mỹ thất nghiệp quaytrở lại làmviệc thông qua chương trình mua trái phiếu với giá trị tăng gấp bốn lầnlên đến 4,23 nghìn tỷ USD. FOMC đã giữ mức lãi suất cận 0 từ tháng 12/2008.

Mặc dù các nhàhoạch định chính sách đã giảm tốc độ của chương trình mua trái phiếu hàng thángtheo 3 đợt từ 85 tỷ USD xuống 55 tỷ USD nhưng bà Yellen cho biết, Fed vẫn camkết sẽ giúp thị trường việc làm tăng trưởng bền vững.

Bà nói: “Nhữngđộng thái gần đây của Fed nhằm làm giảm tỷ lệ mua chứng khoán không có nghĩa làFed từ bỏ cam kết này. Chỉ có điều, những bước tiến gần đâytrên thị trường lao động cho thấy, sự hỗ trợ của chúng tôi đối với sự phục hồicủa nền kinh tế cần phải chậm lại. Đầu tháng 3, Fed đã lặp lại cam kết sẽ duytrì hỗ trợ đặc biệt cho sự phục hồi của nền kinh tế trong thời gian tới.”

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg, CNBC


Sự kiện