Thứ Bảy | 29/08/2015 09:41

Fed vẫn chưa quyết nâng lãi suất vào tháng 9

Fed vẫn để ngỏ việc tăng lãi suất dù một số quan chức thừa nhận thị trường biến động tiêu cực có thể khiến Fed hoãn thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tại phiên họp thường niên tại Jackson Hole, Wyoming diễn ra ngày 28/8, một số nhà hoạch định chính sách cấp cao của Fed, kể cả Phó chủ tịch Stanley Fischer, cho rằng, biến động gần đây trên thị trường toàn cầu có thể sớm lắng dịu và mở đường cho Fed tăng lãi suất.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Fischer cho biết “Vẫn còn sớm để nói điều gì đó. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi tình hình”. Ông Fischer cùng với các quan chức khác của Fed thừa nhận đà bán tháo trên thị trường chứng khoán toàn cầu bắt đầu từ tuần trước sẽ ảnh hưởng đến thời điểm tăng lãi suất. Còn 2 tuần nữa là đến cuộc họp chính sách của Fed, dự kiến diễn ra vào ngày 16-17/9 tới.

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho Reuters hay, ông vẫn ủng hộ việc nâng lãi suất vào tháng 9 tới mặc dù cũng cho biết thêm đồng nghiệp của ông sẽ lưỡng lự trong việc tăng lãi suất nếu thị trường toàn cầu tiếp tục biến động ở thời điểm giữa tháng 9.  

Ông Bullard cho rằng Ủy ban chính sách của Fed “không muốn lao vào giữa cơn bão tài chính toàn cầu. Do vậy, một trong những thuận lợi Fed đang có là cơn bão đang diễn ra, ít nhất là đến lúc này và chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ tan” vào thời điểm cuộc họp giữa tháng 9 tới.

Những bình luận trên cho thấy, 2 tuần rưỡi nữa sẽ là thời điểm cực kỳ quan trọng đối với Fed cũng như thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng bất chấp lo ngại về lạm phát vẫn ở mức thấp trong dài hạn. GDP quý II của Mỹ tăng 3,7%, cao hơn nhiều so với 2,3% dự báo trước đó, trong khi chi tiêu dùng tháng 7 cũng tăng.

Một số quan chức khác cho rằng việc tăng lãi suất lúc này là quá rủi ro khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc, USD mạnh lên, giá hàng hóa giảm.

Sau bình luận của ông Fischer, giới đầu tư cho rằng 35% Fed nâng lãi suất vào tháng 9, trong khi khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 lên tới 77%.

Nhật Trường

Nguồn Reuters