Ảnh: AM Watch

 
Quỳnh Anh Thứ Hai | 23/03/2020 23:30

FED tung ra chương trình nới lỏng định lượng không giới hạn để cứu trợ nền kinh tế Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố một loạt sáng kiến mới để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ đang điêu đứng vì dịch Covid-19...

Bao gồm mua một lượng trái phiếu không giới hạn để giữ chi phí vay thấp và thiết lập các chương trình để đảm bảo dòng tín dụng cho các tập đoàn và chính quyền địa phương.

Fed sẽ mua trái phiếu Bộ Tài chính và chứng khoán đảm bảo bằng các khoản cho vay thế chấp (MBS) từ các tổ chức, nhằm hỗ trợ thị trường hoạt động trơn tru và truyền tải chính sách tiền tệ hiệu quả.

Tuần trước, Fed đã cho biết rằng họ sẽ mua ít nhất 500 tỷ trái phiếu Bộ Tài chính và 200 tỷ USD MBS của các tổ chức.

Lợi suất Trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ 10 năm giảm sau thông báo rte6n, làm phẳng đường cong lợi suất, trong khi đồng USD hạ nhiệt và hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ thu hẹp đà giảm.

Can thiệp vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một động thái chưa có tiền lệ với Fed, mặc dù các ngân hàng trung ương các nước khác đã thực hiện các biện pháp tương tự để hỗ trợ điều kiện thanh khoản cho người vay doanh nghiệp trong những năm gần đây. Những động thái trên nhấn mạnh mức độ quy mô và phạm vi của sự gián đoạn gây ra bởi sự bùng phát của dịch Covid-19, vì phần lớn của nền kinh tế đã gần như đã ngừng hoạt động sau các nỗ lực ngăn chặn đại dịch.

Theo các chương trình mới, Fed sẽ thực hiện một loạt các nỗ lực, nhằm trực tiếp hỗ trợ các công ty và hộ gia đình, cũng như các thành phố và tiểu bang. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết lập các chương trình hỗ trợ mới, với quy mô lên đến tới 300 tỷ USD.

Đây là một động thái tuyệt vời, bà Julia Coronado, chủ tịch của MacroPolicy Perspectives. Bà nói thêm: “Can thiệp vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp là rất quan trọng. Họ cần phải làm rõ chương trình nới lỏng định lượng (QE) là không có giới hạn”.

Fed cũng cho biết, cơ quan này sẽ sớm công bố thành lập Chương trình cho vay kinh doanh để hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đủ điều kiện…

Nguồn Bloomberg