Chủ tịch FED, ông Jerome Powell, tổ chức họp báo sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0.25%, ngày 22/3. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Năm | 23/03/2023 08:54

Fed tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng toàn cầu

Việc Fed liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát là một trong những yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008.

Bất chấp những cảnh báo về tác động tiềm ẩn từ bất ổn của các ngân hàng, ngày 22/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất của mình, quyết định tăng thêm 0,25% lãi suất, nâng tổng mức lãi suất tại Mỹ lên mức 4,75%, theo Reuters.

Theo đó, đây là lần giảm tốc tăng lãi suất thứ 2 của Mỹ sau đợt tăng 0,25% hồi tháng 2, và là lần thứ 9 liên tiếp (tính từ tháng 3/2022) Fed theo đuổi chu kỳ tăng lãi suất của mình.

 

Fed đã tăng lãi 9 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Dù đây không phải mức mà người tiêu dùng phải trả, động thái của Fed vẫn có thể ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm mà họ tiếp xúc hằng ngày, như vay mua nhà, mua xe, dùng thẻ tín dụng.

Mức tăng lãi lần này nằm trong dự báo của thị trường, bất chấp các biến động gần đây với ngành ngân hàng toàn cầu. Nhiều ngân hàng liên tiếp bị đóng cửa, khiến Fed phải cân bằng giữa việc giải quyết vấn đề lạm phát, việc làm, với nguy cơ gây ra khủng hoảng tài chính.

Trong thông báo, quan chức Fed thừa nhận các biến động tài chính gần đây đã gây sức ép lên lạm phát và nền kinh tế. Tuy nhiên, họ vẫn tự tin vào ngành ngân hàng Mỹ. "Hệ thống ngân hàng Mỹ rất vững mạnh", báo cáo viết.

Mặc dù vậy, Phố Wall đã giảm mạnh vào cuối phiên sau khi Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nói trong cuộc họp rằng các quan chức vẫn có ý định chống lạm phát đồng thời xem xét mức độ mà những thất bại ngân hàng gần đây đã làm giảm nhu cầu và làm chậm hoạt động cho vay.

Việc Fed liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát là một trong những yếu tố gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo Reuters, trong năm nay Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần nữa, bởi hồi tháng 12/2022, Fed từng dự báo mức lãi suất 5% sẽ là mức lãi suất đỉnh của Mỹ. Ngoài ra, 10 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết có khả năng lần tăng lãi suất cuối của Mỹ sẽ rơi vào cuối năm 2023.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) cho biết họ không chắc Fed sẽ tiếp tục chính sách tăng lãi suất trong tương lai, bởi nó phụ thuộc nhiều vào dữ liệu sắp tới từ thị trường. Ngoài ra, cơ quan này còn cho biết sẽ theo dõi sát thông tin thị trường sắp tới, và đánh giá tác động lãi suất tới chính sách tiền tệ để có thể đề xuất các hướng đi nhằm mục đích sớm đưa lạm phát tại Mỹ về mức ổn định (mức 2%).

Có thể bạn quan tâm: 

Trái chủ của Credit Suisse phẫn nộ vì có thể mất trắng 17 tỉ USD

Nguồn Reuters