Thứ Hai | 09/09/2013 06:02

Fed, Syria tiếp tục gây xáo trộn thị trường chứng khoán Mỹ

Tuần này có thể là tuần đầy biến động đối với phố Wall khi Quốc hội Mỹ biểu quyết tấn công Syria và Fed cận kề cuộc họp chính sách.
Tuần đầu tháng 9, thị trường chứng khoán Mỹ nhìn chung phục hồi nhẹ sau một thời gian chao đảo bởi các đồn đoán liên quan đến cuộc tấn công nhằm vào Syria và hướng chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Điều này là bởi tuần qua nguy cơ Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự chớp nhoáng vào Syria tạm lắng xuống.

Sau khi giảm 3,1% trong tháng 8, chỉ số Standard & Poor's 500 phục hồi 1,4% trong tuần đầu tháng 9. Chỉ số Dow Jones cũng tăng 0,8%, Nasdaq Composite tăng gần 2%.

Tuy nhiên, sang đến tuần này, thị trường có thể xáo trộn trở lại khi Quốc hội Mỹ biểu quyết về kế hoạch tấn công Syria và Fed tiến gần hơn tới cuộc họp quan trọng vào ngày 17-18/9. Giới chuyên gia nhận định, điều khiến nhà đầu tư phải lo lắng đó là một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria so Mỹ đứng đầu có thể khiến xung đột lan rộng và kéo dài, ảnh hưởng đến các thị trường.

Trong khi đó, vào cuộ họp giữa tháng 9, Fed nhiều khả năng sẽ quyết định giảm quy mô chương trình kích thích mua 85 tỷ USD trái phiếu chính phủ hàng tháng. “Nếu Fed quyết định giảm kích thích, đó sẽ là cú sốc kép cho thị trường”, giám đốc điều hành tập đoàn Solaris, ông Tim Ghriskey nhận định.
Hơn nữa, câu hỏi ai sẽ điều hành Fed sau khi chủ tịch Ben Bernanke rời nhiệm sở vào đầu năm tới cũng là đều khiến nhà đầu tư quan tâm, chưa kể đến nguy cơ một cuộc chiến nâng trần nợ và ngân sách liên bang giữa Nhà Trắng và Quốc hội.

Những lo ngại này, hiện tại ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, khiến các quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ bị rút ròng kỷ lục. Trong 3 tuần trở lại đây, nhà đầu tư rút khoảng 15,3 tỷ USD khỏi các quỹ này, nhiều nhất kể từ tháng 8/2011.

Lịch sự kiện.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện