Thứ Tư | 27/02/2013 07:41

Fed sẽ tiếp tục duy trì chương trình nới lỏng tiền tệ

Chủ tịch Ben Bernanke cho rằng chương trình kích thích tiền tệ của Fed đang mang lại những lợi ích đúng đắn và sẽ tiếp tục duy trì chúng.
Phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm qua 26/2, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke đã mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ chương trình kích thích tiền tệ trước quốc hội Mỹ. Ông nhấn mạnh những lợi ích của chương trình với nền kinh tế Mỹ là rất lớn và cần được duy trì.

"Lợi ích của chương trình mua sắm tài sản nói chung là rất rõ ràng", ông Bernanke nói, đồng thời trích dẫn những cải thiện đáng kể trong thị trường nhà ở và sản xuất.

Tuyên bố của ông Bernanke đã phần nào giúp thị trường tài chính thở phào nhẹ nhõm sau nhiều ngày lo ngại Fed có thể sẽ cho ngừng chương trình mua trái phiếu sớm hơn dự kiến.

Ông Bernanke cũng nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách của Fed đang nghiên cứu những rủi ro tiềm tàng đối với nền kinh tế do chương trình nới lỏng tiền tệ gây ra, bao gồm cả nguy cơ lạm phát và bong bóng tài sản.

Trong bản báo cáo về chính sách tiền tệ của Fed đệ trình lên quốc hội, ông Bernanke cho biết những rủi ro trên dường như chưa hiện hữu ở thời điểm hiện tại, đồng thời khẳng định Fed có đủ các công cụ để rút khỏi hoạt động hỗ trợ tiền tệ một cách kịp thời nếu cần thiết.

Chủ tịch Fed cũng lên tiếng thúc giục các nhà lập pháp Mỹ tránh thực hiện chương trình cắt giảm chi tiêu mạnh mẽ, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/3 tới đây. Ông cảnh báo cắt giảm chi tiêu kết hợp với tăng thuế có thể tạo một "luồng gió ngược" đáng kể đối với sự phục hồi khiêm tốn của nền kinh tế Mỹ.

Trước đó, để đối phó với những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, Fed đã cho cắt giảm lãi suất về mức gần bằng 0, đồng thời chi 2,5 nghìn tỷ USD mua lại nợ thế chấp và nợ kho bạc nhằm kìm lãi suất dài hạn.

Hiện tại, Fed chi 85 tỷ USD mỗi tháng cho chương trình thu mua tài sản và cho biết sẽ duy trì cho đến khi thị trường lao động được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, trong biên bản cuộc họp hôm 29-30/1 của mình, Fed đã khiến thị trường tài chính và giới đầu tư hoang mang khi cho biết một số nhà hoạch định chính sách kêu gọi Fed dừng chương trình nới lỏng tiền tệ sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ hiện chưa đủ mạnh để Fed dừng kích thích.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện