Mạnh Đức Thứ Năm | 21/02/2019 08:18

Fed sẽ không nâng lãi suất trong năm 2019?

Năm 2019, Cục Dự trữ Liên bang sẽ dừng thu hẹp bảng cân đối của mình (không rút bớt tiền khỏi thị trường) nhưng không nhất thiết là phải tăng lãi suất.

Biên bản cuộc họp chính sách ngày 29-30.1 của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) được công bố vào ngày 20.2 cho thấy gần như tất cả những người tham gia cuộc họp đều đã đồng ý tốt nhất là nên tạm dừng các hoạt động thu hẹp bảng cân đối của Fed trong năm nay, một động thái được các nhà đầu tư hoan nghênh vì việc rút lại các gói nới lỏng định lượng đang làm tổn thương nền kinh tế.

Biên bản cho thấy các quan chức Fed đã chia rẽ về những gì họ cần để tăng lãi suất một lần nữa. “Các cuộc tranh luận vẫn tập trung vào việc có nên thắt chặt hay không, về việc không nên cắt giảm lãi suất", nhà kinh tế trưởng Lou Crandall của Wrightson ICAP LLC nhận định.

Fed se khong nang lai suat trong nam 2019?Lạm phát gần mức mục tiêu của Fed, tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Các quan chức Fed dành phần lớn cuộc thảo luận của họ cho những lo ngại về rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ, từ tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc và châu Âu và suy yếu kích thích tài khóa, đến các tranh chấp thương mại đang diễn ra và các vấn đề phức tạp từ việc anh rời khỏi Liên minh châu Âu. Do những lo lắng đó, một số quan chức đã hạ triển vọng tăng trưởng GDP của họ, biên bản cho thấy.

Biên bản cũng nhấn mạnh quan điểm rằng các quan chức sẽ tiến hành thận trọng trong các động thái của mình.  Một số nhà sản xuất chính sách đã chỉ ra rằng nếu nền kinh tế phát triển như họ mong đợi, Fed sẽ xem đó là cơ sở để nâng lãi suất quỹ Liên bang vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, một số quan chức khác, vốn lập luận rằng việc tăng lãi suất chỉ có thể chứng minh là cần thiết nếu kết quả lạm phát cao hơn so với triển vọng cơ bản của họ.  Biên bản báo cáo cho thấy Ủy ban có lẽ vẫn còn chút thiên về động thái tiếp theo là thắt chặt, trong khi tuyên bố truyền tải thông điệp trung lập, ông Michael Michaeloli, nhà kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại JPMorgan.

Về bảng cân đối của Fed, biên bản cho biết hầu hết tất cả các quan chức đều đồng ý với dừng thu hẹp. Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại Grant Thornton LLP, cho biết hiện bà đang kỳ vọng Fed sẽ đưa ra thông báo đó vào tháng 3.

Các quan chức Fed đã mở rộng bảng cân đối của họ một cách đáng kể như một biện pháp khẩn cấp để làm dịu thị trường nợ và kích thích nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính. Danh mục đầu tư đã giảm xuống còn khoảng 4 nghìn tỉ USD từ mức cao nhất 4,5 nghìn tỉ USD trong năm 2015. Họ sẽ có một bảng cân đối khổng lồ vĩnh viễn, ông Ward McCarthy, chuyên gia kinh tế tài chính tại Jefferies LLC, nói.

Nguồn Bloomberg