Thứ Sáu | 13/07/2012 06:47

"Fed sẽ không đạt được mục tiêu việc làm, lạm phát trong vài năm"

Đây là nhận định của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở San Francisco, John Williams ngày 12/7.
Ông Williams cũng cho biết sẽ ủng hộ việc mua thêm trái phiếu để kích thích kinh tế nếu dự báo của mình đúng. Ông nhận định tỷ lệ thất nghiệp sẽ chưa giảm cho khi thực sự bước vào năm 2014. Ông cũng cho rằng lạm phát giảm xuống 1,25% năm nay và 1,75% năm sau, dưới mục tiêu 2% của Fed. Theo ông, tăng trưởng kinh tế năm nay dưới 2% một chút, và tăng trưởng kinh tế năm 2013 trên 2%.

Ông cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ đang khá chậm chạp, khi đề cập tới sự hồi phục sau suy thoái kinh tế tồi tệ nhất của Mỹ trong hàng thập kỷ, cũng như những rủi ro từ khủng hoảng nợ châu Âu. Bên cạnh đó, Mỹ cũng phải đối mặt với các khó khăn tài chính khi chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tự động có hiệu lực cuối năm nay, nếu các nhà quản lý không đạt được đồng thuận để ngăn chặn điều này xảy ra.

Ngoài ra, hàng loạt các thảm họa tự nhiên khiến nền kinh tế tổn thương, như thảm họa sóng thần tháng 3 năm ngoái tại Nhật Bản và đợt hạn hán ở Mỹ hiện nay.

Fed, vốn đang giữ lãi suất qua đêm xấp xử 0% từ tháng 12/2008, đã mua 2,3 nghìn tỷ USD nợ chính phủ và nợ liên quan tới thế chấp để kích thích kinh tế. Tháng trước, Fed mở rộng chương trình hoán đổi kỳ hạn trái phiếu thêm 267 tỷ USD. Ông Williams trích dẫn nghiên cứu cho rằng mức mở rộng này chỉ có thể giúp lãi suất dài hạn giảm khoảng 0,1%.

Nhiều nhà kinh tế hy vọng Fed sẽ mở rộng thực hiện vòng mua tài sản tiếp theo, tuy nhiên cuộc họp tháng 6 rồi chỉ ra Fed sẵn sàng tung ra gói nới lỏng định lượng lần 3 khi kinh tế xấu đi, song không phải lúc này.

Về chi tiết các chính sách có thể áp dụng, Williams cho rằng cá nhân ông muốn xem xét chiến lược các quốc gia sử dụng, như "tài trợ cho vay" của Ngân hàng trung ương Anh nhằm cấp vốn cho các doanh nghiệp thiếu tiền mặt.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện