Bà Janet Yellen, cựu chủ tịch Fed. Ảnh: CNN

 
Thùy Dương Thứ Năm | 07/02/2019 08:43

Fed sẽ cắt giảm lãi suất nếu kinh tế thế giới tiếp tục suy yếu?

Các nền kinh tế suy yếu ở Trung Quốc và châu Âu đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ.

Động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cũng có thể là cắt giảm lãi suất nếu tăng trưởng yếu trên toàn thế giới bắt đầu tác động đến nền kinh tế Mỹ, cựu Chủ tịch ngân hàng trung ương Janet Yellen cho biết hôm 6.2.

Các nền kinh tế suy yếu ở Trung Quốc và châu Âu đang gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ, bà Yellen nhận định như thế trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNBC.

"Tất nhiên là có thể. Nếu tăng trưởng toàn cầu thực sự suy yếu và lan sang Mỹ nơi điều kiện tài chính thắt chặt hơn và chúng ta thấy sự suy yếu trong nền kinh tế Mỹ, chắc chắn có thể bước đi tiếp theo là cắt giảm", bà nói. "Nhưng mọi lựa chọn đều được để ngỏ".

Cựu chủ tịch Fed đã trích dẫn "tăng trưởng toàn cầu chậm lại" là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ. "Dữ liệu từ Trung Quốc gần đây rất yếu, dữ liệu châu Âu cũng trở nên yếu hơn dự kiến", bà nhận định.

Bà Yellen đã tiếp quản vai trò người đứng đầu của Fed từ cựu Chủ tịch Ben Bernake sau khi hai người giúp lèo lái nền kinh tế thoát khỏi suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái.

Cách tiếp cận chính của cơ quan này là đưa lãi suất chuẩn (lãi suất quỹ liên bang) của ngân hàng trung ương xuống gần bằng 0 và thực hiện ba vòng mua trái phiếu nhằm giảm lãi suất dài hạn và đưa thanh khoản trở lại nền kinh tế và thị trường. Chương trình đã dẫn đến một bảng cân đối vượt quá 4,5 nghìn tỉ USD.

Trước khi bà rời nhiệm sở, Fed dưới quyền bà Yellen đã bắt đầu tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ sau khi giữ tỷ lệ 0% trong 7 năm. Bà Yellen cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh bất chấp các mối đe dọa từ nước ngoài.

Kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 12 năm 2015, cơ quan này đã nâng lãi suất thêm bảy lần nữa và đẩy tỷ lệ quỹ liên bang hiện lên vùng 2,25-2,5%. Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức Fed vẫn ngụ ý rằng họ sẽ nâng lãi suất thêm 2 lần nữa vào năm 2019 nhưng kể đó họ đã dần thay đổi, và trong lần họp gần đây nhất, Fed bày tỏ việc họ sẽ "kiên nhẫn" trước khi có thêm bất kỳ hành động nào. Ngoài việc tăng lãi suất, bà Yellen đã điều hành việc Fed bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản của mình.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đã ngày càng cảm thấy khó chịu với quy trình này, đặc biệt khi điều kiện tài chính đã thắt chặt. Người kế vị của bà Yellen, ông Jerome Powell, gần đây đã bị chỉ trích vì đà bán tháo của thị trường vào tháng 12 vừa qua.

Bà Yellen không phải là người đầu tiên đề xuất rằng việc cắt giảm lãi suất có thể là một lựa chọn của Fed và Phố Wall đã định giá một lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm. 

Công cụ FedWatch của CME (sàn giao dịch hàng hóa Chicago), vốn theo dõi xác suất di chuyển lãi suất, cho thấy có xác suất cắt giảm lãi suất cao hơn một chút so với tăng lãi suất, theo một lưu ý nghiên cứu gần đây từ chiến lược gia trưởng thị trường Ameripawn David Joy. Ông cũng lưu ý rằng công cụ này cho thấy có một xác suất lên tới 86% rằng Fed sẽ kết thúc năm 2019 mà không có bất kỳ thay đổi lãi suất nào nữa.