Thứ Tư | 05/12/2012 15:40

Fed sắp khởi động chương trình mua trái phiếu

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ thông báo chương trình mua trái phiếu nhằm kích thích kinh tế trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới.
Nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ công bố chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 45 tỷ USD trong cuộc họp bàn về chính sách diễn ra vào ngày 11-12/12. Tín hiệu này cho thấy Fed sẽ tiếp tục bơm tiền để kích thích kinh tế trong suốt năm 2013 nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp.

"Chúng tôi hy vọng chương trình mua trái phiếu sẽ tiếp tục với mức lãi suất và thời gian đáo hạn giống với 3 tháng trước", nhà kinh tế Laurence Meyer thuộc công ty dự báo kinh tế vĩ mô Macroeconomic Advisers cho biết.

Quyết định này sẽ làm tăng kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục mua tổng cộng 85 tỷ USD trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp trong khi vẫn giữ lãi suất gần bằng không ít nhất cho đến giữa năm 2015.

Chương trình mua trái phiếu mới này sẽ thay thế cho chương trình "Operation Twist” hay chương trình hoán đổi trái phiếu ngắn hạn sang dài hạn. Fed mỗi tháng hoán đổi 45 tỷ USD trái phiếu ngắn hạn sang dài hạn.

Fed đã hứa sẽ duy trì các nỗ lực kích thích tăng trưởng cho đến khi thị trường lao động của Mỹ có tỷ lệ thất nghiệp như ý. Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ hiện vẫn đang ở mức cao 7,9%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến đạt khoảng 2% trong năm tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện