Thứ Bảy | 01/09/2012 05:45

Fed sẵn sàng bơm thêm tiền cho nền kinh tế

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không loại trừ khả năng nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed Ben Bernanke hôm qua 31/8 khẳng định.
Phát biểu tại Jackson Hole, ông Bernanke cho biết, các gói kích thích với tổng trị giá lên tới 2,3 nghìn tỷ USD của Fed thông qua việc mua trái phiếu chính phủ trước đó đã hỗ trợ đáng kể đà phục hồi kinh tế. Fed không loại trừ khả năng tiến hành một đợt mua trái phiếu mới.

Ông nhấn mạnh, chi phí của các chính sách không theo lề lối cũ khi được cân nhắc kỹ lưỡng thì có thể kiểm soát được do đó Fed sẽ tiếp tục sử dụng các chính sách đó để đảm bảo các điều kiện kinh tế.

Chủ tịch Fed cũng cho biết, những thách thức đối với kinh tế Mỹ có thể buộc Fed phải gia hạn chính sách duy trì lãi suất siêu thấp. Giới quan sát cho rằng, Fed có thể sẽ duy trì lãi suất gần 0% đến năm 2015 thay vì 2014 như ban đầu.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp chính sách của Fed hồi đầu tháng 8 với khẳng định, kinh tế Mỹ đã mất đà phục hồi và Fed sẵn sàng tung ra gói kích thích tiền tệ mới nếu cần thiết. Cuộc họp chính sách sắp tới vào ngày 12-13/9 được kỳ vọng sẽ là dịp để Fed đưa ra những tín hiệu rõ ràng hơn về gói kích thích mới.

Nguồn Bloomberg, WSJ/Khampha


Sự kiện