Thứ Tư | 04/04/2012 06:30

Fed nhiều khả năng không tăng thêm kích thích kinh tế

Các nhà hoạch định chính sách Fed không còn thấy cần phải đưa ra thêm một lần kích thích tiền tệ nữa khi kinh tế Mỹ đang dần dần cải thiện.
Biên bản họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố hôm qua cho thấy chỉ có 2 trong số 10 thành viên có quyền biểu quyết của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) cho rằng có khả năng tăng thêm kích thích tiền tệ.

Một vài thành viên chỉ ra rằng bắt đầu kích thích kinh tế bổ sung có thể cần nếu nền kinh tế Mỹ mất đà hay nếu lạm phát có vẻ vẫn dưới 2%.

Đây là sự thay đổi lớn so với tháng 1 khi các quan chức cho rằng một số điều kiện kinh tế có thể bảo đảm cần tới chương trình mua trái phiếu lần 3 nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Thay đổi bất ngờ tác động xấu tới thị trường chứng khoán Mỹ, trái phiếu và vàng, trong khi đẩy USD tăng.

Đánh giá của Fed về nền kinh tế vẫn thận trọng khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao và những rủi ro tiềm tàng đối với quá trình hồi phục.

Quan điểm của các thành viên FOMC cũng trái ngược với phát biểu tuần trước của Chủ tịch Fed Ben Bernanke, khi đó ông Bernanke tập trung chú ý vào tỷ lệ thất nghiệp cao khiến giới đầu tư tin rằng ông có thể sẵn sàng đưa ra thêm 1 vòng kích thích tiền tệ nữa.

Nguồn DVT/Bloomberg/Reuters


Sự kiện