Thứ Ba | 06/05/2014 11:51

Fed: Ngân hàng Mỹ nới lỏng chính sách nợ thương mại

Việc nới lỏng chính sách cho vay đối với doanh nghiệp trong quý I do nhu cầu về tín dụng tăng lên.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố kết quả của cuộc khảo sát hàng quý đối với trưởng bộ phận nợ, thực hiện trên gần 100 ngân hàng Mỹ và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Mỹ. Cuộc khảo sát diễn ra trong trong 15 ngày từ ngày 1-15/4.

Cuộc khảo sát cho thấy, các ngân hàng đang áp dụng những tiêu chuẩn đơn giản hơn về nợ thẻ tín dụng cá nhân và các khoản vay mua ôtô.

Fed cho biết, nguyên nhân chính của việc nới lỏng tiêu chuẩn và điều khoản về nợ thương mại và công nghiệp là để tăng tính cạnh tranh so với các ngân hàng khác hoặc các cơ sở cho vay phi ngân hàng. Một số ngân hàng cho biết thêm, việc nới lỏng này sẽ nâng cao triển vọng về một nền kinh tế tạo ra nhiều lợi nhuận, ít biến động và có khả năng đối phó với rủi ro cao hơn.

Hoạt động cho vay của các ngân hàng Mỹ tăng kỷ lục đang giúp nền kinh tế hồi phục sau một thời gian tạm lắng do thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Tuần trước, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) cho biết, nền kinh tế đã đạt được đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ Fed tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Nhiều ngân hàng Mỹ cho biết, đã nới lỏng tiêu chuẩn trên tất cả 3 loại nợ bất động sản thương mại gồm nợ xây dựng và phát triển nhà đất, nợ bảo đảm bằng tòa nhà không được phép cư trú và bằng khu chung cư. Fed cho biết, nhu cầu về 3 loại nợ này đều tăng mạnh tại các ngân hàng Mỹ.

"Home Equity Line of Credit" là tiền rút ra từ trị giá có sẵn của căn nhà, là một dạng nợ xoay vòng mà trong đó căn nhà chính là vật thế chấp. Trong hầu hết các trường hợp, vì căn nhà được coi là món tài sản có giá trị cao nhất, nên nhiều chủ nhà dùng món tiền rút ra trang trải cho các khoản chi lớn như học hành, sửa chữa tân trang nhà cửa, trả hóa đơn nhà thương... chứ không dùng vào việc chi tiêu hằng ngày.


Theo khảo sát, đối với bất động sản nhà ở, các ngân hàng cho biết, tiêu chuẩn của nợ thế chấp đạt chuẩn có sự thay đổi theo cả hai hướng nới lỏng và thắt chặt. Báo cáo về HELOC (home equity lines of credit) cũng khá phức tạp.

Khảo sát cũng cho thấy, một số ngân hàng Mỹ đã sẵn sàng hơn đối với hoạt động cho cá nhân vay so với quý IV/2013. Nhiều ngân hàng lớn cũng tăng giới hạn của thẻ tín dụng.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết, các ngân hàng nhỏ cũng đang đẩy mạnh hoạt động cho vay, cho thấy nền kinh tế đang dần phục hồi.

Ngày 30/4, Fed thông báo sẽ cắt giảm chương trình mua trái phiếu thêm10 tỷ USD xuống 45 tỷ USD, và sẽ kết thúc gói kích thích này vào cuối năm 2014; đồng thời tiếp tục giữ lãi suất ở mức cận 0 thêm một khoảng thời gian sau đó.


Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện