Thứ Ba | 02/10/2012 06:16

Fed: Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái

Chủ tịch Fed cho rằng, gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và Mỹ không có nguy cơ suy thoái trở lại.
Trong bài phát biểu hôm qua 1/10 nhằm bảo vệ lý lẽ cho QE3, chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke thừa nhận kinh tế Mỹ tăng trưởng vẫn khá chậm chạp để có thể phục hồi thị trường lao động. Tuy nhiên, ông Bernanke khẳng định kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái.

“Hiện tại, chúng tôi thấy kinh tế và thị trường lao động vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, một nền kinh tế chỉ tăng trưởng 1,5% đến 2% thì chưa đủ để hạ tỷ lệ thất nghiệp”, ông Bernanke nói.

Trước đó, trong bài phát biểu hồi tháng 7, ông Bernanke nói, tác động tổng hợp của tăng thuế và giảm chi tiêu (“vách đá tài chính”) sẽ khiến Mỹ mất 5% GDP. Do đó, ông Bernanke cho rằng, Chính phủ Mỹ cần có kế hoạch dài hạn giải quyết vấn đề tăng trưởng bền vững.

Về chính sách lãi suất, ông Bernanke cho rằng, duy trì lãi suất thấp sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách liên bang thông qua việc giảm chi phí vay nợ, tạo thêm thu nhập từ thuế nhờ kinh tế tăng trưởng. Ông nhấn mạnh, việc Fed quyết định duy trì lãi suất thấp đến năm 2015 không có nghĩa kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng yếu đến năm 2015.

Ngoài ra, ông cũng khẳng định, chính sách tiền tệ của Fed sẽ không gây lạm phát và thực tế Fed đã duy trì lạm phát gần 2% nhiều thập kỷ qua. Fed dự báo, lạm phát năm nay của Mỹ sẽ dao động trong khoảng từ 1,2% đến 1,7%.

Những lập luận trên đưa ra sau khi Fed quyết định tung QE3 hôm 13/9. Theo đó, Fed cam kết mua vô hạn trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp cho đến khi nền kinh tế phục hồi. Fed sẽ mua 40 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, và 85 tỷ USD hoán đổi trái phiếu ngắn hạn sang dài hạn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện