Thứ Năm | 20/11/2014 07:48

Fed lo ngại về nguy cơ giảm phát

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khá lo ngại trước những dấu hiệu cho thấy kỳ vọng lạm phát đang giảm.

Kỳ vọng lạm phát giảm chứng tỏ giới đầu tư và thị trường đang mất dần niềm tin vào khả năng duy trì áp lực lạm phát của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách cần tiếp tục theo dõi các yếu tố có thể kéo giảm kỳ vọng lạm phát trong dài hạn, theo biên bản họp ngày 28-29/11 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC). Theo một số chuyên gia, kỳ vọng lạm phát giảm đáng lo ngại hơn rất nhiều nếu kinh tế tăng trưởng chưa bền vững.

Hiện tại khi thị trường lao động được công nhận có nhiều cải thiện thì kỳ vọng lạm phát lại trở thành một trong những yếu tố quan trọng để các nhà hoạch định chính sách xác định thời điểm tăng lãi suất. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá tại Mỹ đang có xu hướng chậm lại, lạm phát vẫn dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong 29 tháng liên tiếp.

Trong cuộc họp chính sách tháng 10, các nhà hoạch định Fed bày tỏ niềm tin vào khả năng lạm phát tại Mỹ sẽ chạm mục tiêu trong thời gian tới. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát thị trường, trong khi một số người cho rằng, lạm phát vẫn sẽ dưới mức mục tiêu trong dài hạn thì số khác lại hạ kỳ vọng lạm phát.

Trên thực tế kể từ sau cuộc họp của FOMC, một chỉ số cho biết kỳ vọng lạm phát lại giảm. Kết quả khảo sát tuần trước của Thomson Reuters/ Đại học Michigan cho biết, người tiêu dùng dự báo, lạm phát trung bình sẽ ở mức 2,6%/ năm trong khoảng từ 5 đến 10 năm nữa tính từ hiện tại. Con số này thấp hơn mức kỳ vọng 2,8% của tháng 10 và cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Bên cạnh lo ngại về nguy cơ giảm phát tại Mỹ, các nhà hoạch định chính sách cũng chỉ ra một số rủi ro từ tình hình tăng trưởng chậm chạp tại châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên theo đánh giá của Fed, kinh tế Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Ngoài ra, biên bản cuộc họp chính sách tháng 10 cũng cho biết, các quan chức Fed tiếp tục tranh luận về khoảng thời gian áp dụng chính sách lãi suất cận 0. Tuy nhiên, hội đồng quyết định, việc nâng lãi suất vẫn sẽ chủ yếu dựa trên các số liệu kinh tế trong thời gian tới.

Kết thúc cuộc họp, các quan chức Fed cũng đi đến thống nhất kết thúc hoàn toàn chương trình mua trái phiếu hàng tháng trước những dấu hiệu cải thiện của thị trường lao động.

Nguồn DVO/ Bloomberg