Thứ Tư | 27/03/2013 07:04

Fed: Kinh tế Trung Quốc dự báo sẽ lao dốc năm 2030

Trong kịch bản xấu nhất mà Fed dự báo, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể xuống tới 1% vào năm 2030.
Tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đang đối mặt với những "cơn gió ngược" ngày càng lớn và có thể giảm mạnh trong những năm tới do năng suất lao động giảm và dân số già, nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ ra.

Theo Fed, xu hướng tăng trưởng có thể giảm dần xuống khoảng 6,5% vào năm 2030, hoặc có thể lao dốc xuống tới 1% nếu những sức mạnh phá hoại hoạt động kinh tế kết hợp trong kịch bản xấu nhất. Trong thập kỷ qua, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trung bình khoảng 10%/năm.

Tỷ lệ tăng trưởng GDP là kết hợp của tăng trưởng việc làm và tăng trưởng sản lượng bình quân người lao động. Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức ở cả hai vấn đề trên, chuyên gia tư vấn cao cấp tại bộ phận Tài chính quốc tế của Fed Jane Haltmaier viết.

Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc đã hỗ trợ kinh tế toàn cầu sau suy thoái tại Mỹ và châu Âu, vì thế những dấu hiệu chậm lại tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng xấu tới sản lượng, việc làm và lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu.

Nghiên cứu kết luận rằng việc chậm lại là không thể tránh khỏi dù thúc đẩy giáo dục Trung Quốc để có nhiều học sinh tốt nghiệp phổ thông hơn có thể bù đắp phần nào sự thiệu hụt lao động.

Theo bà Haltmaier, hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng kinh tế Trung Quốc không thể duy trì tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong ba thập kỷ qua của mình. Câu hỏi đặt ra không phải là nền kinh tế Trung Quốc có chậm lại hay không mà là khi nào thì chậm lại và cụ thể là bao nhiêu.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện