Thứ Năm | 19/03/2015 07:06

Fed hết kiên nhẫn nhưng chưa nâng lãi suất vào tháng 4

Kết thúc phiên họp tháng 3, Fed bỏ quan điểm "kiên nhẫn" trong định hướng chính sách lãi suất và hạ triển vọng kinh tế, lạm phát trong 2 năm tới.

Trong thông báo rạng sáng ngày 19/3 (giờ Việt Nam), Ủy ban hoạch định chính sách của Fed một lần nữa khẳng định, thị trường việc làm tại Mỹ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ.

Fed cũng loại bỏ từ "kiên nhẫn" trong định hướng lãi suất, nhưng không có nghĩa là Fed sẽ ngay lập tức thắt chặt chính sách, Chủ tịch Janet Yellen khẳng định. Thời điểm nâng lãi suất sẽ được quyết định dựa trên các số liệu kinh tế có liên quan trong thời gian tới, có thể là vào tháng 6 hoặc cuối năm nay nhưng không phải là tháng 4.

Đáng lo ngại nhất là việc các nhà hoạch định chính sách Mỹ đồng loạt hạ triển vọng kinh tế và dự báo lạm phát.

Theo dự báo của Fed, tăng trưởng GDP Mỹ sẽ chỉ đạt khoảng 2,3% - 2,7% trong năm 2015, thấp hơn mức ước tính 2,6% - 3% hồi tháng 12/2014. Dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong 2 năm tiếp theo cũng bị hạ xuống.

Fed nhận định, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm chạp hơn, đặc biệt là trong quý I với tình hình thời tiết khắc nghiệt. Về dài hạn, nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng gặp phải nhiều khó khăn, như xuất khẩu suy yếu, USD tăng giá mạnh và các quốc gia lớn tăng trưởng trì trệ.

Bên cạnh đó, Fed cũng hạ dự báo lạm phát - một trong những yếu tố quan trọng giúp ngân hàng trung ương xác định thời điểm nâng lãi suất phù hợp. Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ được dự báo sẽ rơi vào khoảng 0,6% - 0,8% (khoảng ước tính trước đó là 1% - 1,6%) trong năm nay trước khi tăng lên 1,7% - 1,9% trong năm 2016 và lên gần 2% trong năm tiếp theo.

Chủ tịch Janet Yellen cho biết, lạm phát vẫn ở dưới ngưỡng mục tiêu 2% chủ yếu do giá năng lượng giảm mạnh và USD lên cao.

Mặc dù hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lạm phát nhưng Fed vẫn tin tưởng vào đà cải thiện của thị trường lao động Mỹ. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp sẽ xuống 5% vào cuối năm nay và tiếp tục giảm trong 2 năm tiếp theo.

Nói về mục tiêu lãi suất chính sách của Fed trong 2 năm tới, phần lớn các quan chức đều dự đoán, lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương sẽ chạm mốc 0,625% vào cuối năm 2015 trước khi lần lượt tăng lên 1,875% và 3,125% trong năm 2016 và 2017. Các con số này đều thấp hơn ước tính trung bình hồi tháng 12/2014 của Fed.  

Sau thông báo quyết sách của Fed, thị trường chứng khoán và trái phiếu đồng loạt tăng điểm trong khi USD giảm giá. Điển hình là chỉ số Dow Jones tăng 100 điểm chỉ 5 phút sau khi Fed công bố thông báo.

Nguồn DVO/ Reuters, Wall Street Journal