Chủ tịch FED Jerome Powell.

 
Thuỷ Hà Thứ Năm | 30/04/2020 10:23

FED giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25%

Dự kiến duy trì biên độ lãi suất này cho đến khi kinh tế Mỹ vượt qua tình hình hiện tại.

Kết thúc cuộc họp chính sách trong hai ngày 28 - 29.4, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan lập chính sách của FED, thông báo giữ nguyên lãi suất ở 0 - 0,25%. "Cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại sẽ đè nặng lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong ngắn hạn, tạo ra nguy cơ đáng kể đến triển vọng kinh tế trong trung hạn", FOMC cho biết.

Ủy ban dự kiến duy trì biên độ lãi suất này cho đến khi kinh tế Mỹ vượt qua tình hình hiện tại, hướng đến mục tiêu tối đa hóa việc làm và ổn định giá.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch FED Jerome Powell tái khẳng định cơ quan này không vội trong việc rút bớt hay dỡ bỏ các biện pháp hiện tại cho đến khi tin chắc kinh tế Mỹ trên đà phục hồi. FED cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình thực tế, "gồm thông tin liên quan đến sức khỏe cộng đồng, các diễn biến trên thế giới, áp lực lạm phát, và có hành động phù hợp để ứng phó". 

Ông Powell cho biết, FED đã mua một lượng lớn trái phiếu kho bạc và chứng khoán được thế chấp theo chương trình nới lỏng định lượng. Nhưng tốc độ mua của Fed đã chậm lại trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều căng thẳng khi các nhà đầu tư cố gắng tìm thêm thanh khoản.

Bên cạnh đó, Chủ tịch FED nhận định, triển vọng quý II/2020 của kinh tế Mỹ sẽ vô cùng tồi tệ. Dù vẫn có khả năng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể nhanh chóng quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Những rủi ro trong trung hạn mà ông Powell hàm ý là "năm sau hoặc lâu hơn", bao gồm những yếu tố không chắc chắn về việc phải mất bao lâu để kiểm soát được đại dịch, liệu sẽ có thêm đợt bùng phát nào không và liệu có vaccine hay thuốc đặc trị cho dịch bệnh này hay không.

Trước đó, ngày 10/4, FED đã tung ra gói hỗ trợ tài chính trị giá 2.300 tỉ USD cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chủ tịch FED cũng cho biết, sẽ sử dụng mọi công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. Biện pháp duy trì lãi suất gần mức 0% của FED sẽ không sớm bị dỡ bỏ cho đến khi nhà đầu tư yên tâm vào khả năng kinh tế Mỹ sớm phục hồi.

Chính phủ Mỹ cũng vừa công bố báo cáo cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý I của Mỹ đã giảm mạnh ở mức 4,8% do tác động đại dịch COVID-19. Đây là mức giảm GDP lớn nhất trong 12 năm qua ở Mỹ khi đại dịch buộc hàng triệu doanh nghiệp phải đóng cửa, làm hạn chế đầu tư và mua sắm.