Thứ Ba | 19/11/2013 11:49

Fed đang xem xét cắt giảm gói QE mà không để lãi suất tăng

Ward McCarthy, chuyên gia kinh tế của Jefferies LLC, dự báo Fed sẽ nâng lãi suất vào năm 2016.
Một trong những thách thức đầu tiên đối với bà Janet Yellen trên cương vị Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ là giữ cho lãi suất không tăng sau khi Fed bắt đầu cắt giảm chương trình nới lỏng định lượng (QE).

Sau khi tăng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên hơn 1% trong tháng 5 và 6, các quan chức của Fed đang thảo luận về thời điểm cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) khiến tổng tài sản của Fed lên tới mức kỷ lục 3,91 nghìn tỷ USD.

Fed đã không thể thuyết phục các nhà đầu tư về việc cắt giảm gói QE không đồng nghĩa với việc thắt chặt chính sách tiền tệ khiến thị trường chứng khoán bị tổn thương.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng Thượng viện Mỹ, bà Yellen nói "Thách thức hiện nay là việc Fed đang sử dụng các công cụ chính sách chưa từng được áp dụng trước đây - đồng thời thực thi nhiều chính sách cùng một lúc - Fed đang cố gắng giải thích với công chúng quá trình thực hiện những chính sách này. Quá trình thực thi chính sách đang diễn ra, và hiểu lầm (về chính sách) là điều dễ xảy ra."

Kể từ khi hạ lãi suất xuống mức gần 0% vào 12/2008, Fed chỉ dựa vào chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Fed cam kết sẽ hoãn thời điểm nâng lãi suất cho tới khi lạm phát tăng cao, hoặc hạ thấp lãi suất áp dụng đối với các ngân hàng gửi tiền tại Ngân hàng Trung ương (Fed) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ward McCarthy, chuyên gia kinh tế của Jefferies LLC, dự báo Fed sẽ nâng lãi suất vào năm 2016. Ông cũng cho biết Fed có thể sẽ cắt giảm việc mua trái phiếu ngắn hạn và duy trì việc mua trái phiếu dài hạn để ổn định lãi suất cho vay.

Ngày 14/11, bà Yellen cam kết sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ và không cắt giảm chương trình kích thích kinh tế (QE) quá sớm.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện