Thứ Năm | 28/11/2013 11:21

Fed đang tạo ra bong bóng tài chính toàn cầu khổng lồ?

Theo cựu giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Mỹ, chỉ là vấn đề thời gian trước khi các ngân hàng trung ương mất khả năng kiểm soát thị trường.
Theo ông David Stockman, cựu giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách dưới thời tổng thống Reagan, các chính sách của Cục dự trữ Liên Bang (Fed) tạo ra bong bóng tài chính không chỉ trên thị trường chứng khoán Mỹ mà còn lan rộng ra thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo ông Stockman, chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Fed đã lan ra toàn cầu. "Việc các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang mở rộng bảng cân đối kế toán sẽ tạo ra bong bóng tài sản tại thị trường chứng khoán toàn cầu do các tài sản được định giá quá mức."

"Chỉ là vấn đề thời gian trước khi các ngân hàng trung ương mất khả năng kiểm soát thị trường tài chính và các nhà đầu tư trở nên hoảng loạn khi nhận ra các tài sản bị định giá quá cao." ông nói.

Ông Stockman cho rằng, các ngân hàng trung ương trên thế giới áp dụng chính sách tương tự như Fed để bảo vệ đồng tiền của mình hoặc đơn giản họ chỉ muốn sao chép các chính sách sai lầm của Fed.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện