Thứ Năm | 26/04/2012 16:48

"Fed đang làm kinh tế Mỹ trở nên tồi tệ hơn"

Các gói nới lỏng định lượng của Fed đang tạo bong bóng trái phiếu khổng lồ đe dọa nền kinh tế Mỹ, chuyên gia quản lý danh mục đầu tư nhận định.
Trao đổi với CNBC, Peter Boockvar, chuyên gia chiến lược cổ phiếu và quản lý danh mục đầu tưcủa Miller Tabak nhận định, với việc giữ lãi suất ở mức thấp "giả tạo" và "liều thuốc chính sách",Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang làm tổn hại đến nền kinh tế hơn là cải thiện tìnhhình. 

Nhận định này được ông đưa ra sau khi Fed tuyên bố sẽ giữ lãi suất gần 0% ít nhất là đếnnăm 2014 đồng thời cho rằng nền kinh tế sẽ tự hồi phục trước khi Fed thay đổi chínhsách. 

Theo Boockvar, chính sách giữ lãi suất ở mức thấp của Fed sẽ khiến dòng vốn không được phân bổđúng chỗ và không tạo nên nền tảng vững chắc cho tăng trưởng bởi giá trị của đồng tiền không sátvới thực tế. 

Các gói nới lỏng định lượng (QE) của Fed trong thời gian gần đây đều đi kèm với sự tăng điểmcủa thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, các QE cũng làm gia tăng lo ngại lạm phát sẽ tăng cao đồngthời Fed sẽ không thể dừng các gói này mà không gây nên sự hỗn loạn đối với thị trường trái phiếuvà làm lãi suất tăng vọt. 

Boockvar cảnh báo, với việc giữ lãi suất ở mức thấp trong một thời gian quá dài, Fed đang tạonên bong bóng bất động sản. "Fed đã tạo ra bong bóng thị trường cổ phiếu hồi đầu thập kỷ, bong bóngtín dụng giữa thập kỷ và giờ đây chúng ta đang đứng trước bong bóng thị trường trái phiếu khổnglồ", ông nói. 

Trái ngược với ý kiến này, Jared Bernstein, Chuyên gia cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu ngânsách và chính sách ưu tiên (CBPP), đồng thời đã từng làm chuyên gia cố vấn chính sách kinh tế choPhó tổng thống Joe Biden lại cho rằng các chính sách của Fed là cần thiết do nền kinh tế đang suygiảm, lực cầu là không đủ mạnh để có thể gây ra áp lực lạm phát. Đồng thời, theo ông nền kinh tếvẫn đang phục hồi vì vậy các gói kích thích là phù hợp. 

Nguồn CafeF


Sự kiện