Mạnh Đức Thứ Năm | 31/01/2019 08:15

Fed đã thôi không nâng lãi suất

Thậm chí cơ quan này còn để ngỏ khả năng cho động thái tiếp theo là một đợt cắt giảm lãi suất.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu rằng cơ quan đã thực hiện xong việc tăng lãi suất trong ít nhất một thời gian và sẽ linh hoạt trong việc giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu.

Chứng khoán Mỹ tăng điểm, lãi suất trái phiếu giảm và USD mất giá khi các nhà đầu tư tiếp nhận thông điệp mới từ ngân hàng trung ương, đánh dấu sự thay đổi lớn hơn trong việc duy trì sự tăng trưởng kinh và khi nhận nhiều lời chỉ trích Tổng thống Donald Trump về việc tăng lãi suất quá nhiều.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ kiên nhẫn khi xác định những điều chỉnh trong tương lai đối với phạm vi lãi suất quỹ liên bang phù hợp mà cơ quan này cho là phù hợp.  Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 30.1 sau cuộc họp hai ngày ở Washington, mở ra cơ hội cho động thái tiếp theo có thể làmột đợt cắt giảm lãi suất. Trong một tuyên bố riêng biệt, Fed cho biết “họ đã chuẩn bị để điều chỉnh bất kỳ chi tiết nào” lộ trình bình thường hóa lãi suất cho phù hợp với biến động kinh tế và tài chính.

Fed da thoi khong nang lai suat
Chỉ số Dow Jones đã lần đầu phá mốc 25.000 điểm sau chuỗi giảm giá kéo dài từ cuối năm 2018 do quyết định ngừng tăng lãi suất của Fed. Ảnh: Google Finance

Chủ tịch Jerome Powell nói với các phóng viên rằng trong khi nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng tốt. Dù vậy, tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và châu Âu, Brexit, các cuộc đàm phán thương mại và ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ Mỹ trong 5 tuần đã gửi tín hiệu mâu thuẫn về triển vọng.

Khi được hỏi liệu Fed có còn có quan điểm ủng hộ nâng lãi suất hay không, ông Powell nói rằng: “Tôi sẽ muốn thấy những yếu tố cần thiết để phải tăng lãi suất hơn nữa, và một nguyên nhân lớn trong số đó là lạm phát. Nó sẽ không phải là điều duy nhất, nhưng nó chắc chắn sẽ rất quan trọng”.

FOMC đã không lặp lại những từ ngữ quen thuộc là “sẽ nâng lãi suất dần dần” và để ngỏ việc cắt giảm lãi suất, khi cơ quan này trích dẫn những diễn biến kinh tế và tài chính toàn cầu và áp lực lạm phát suy giảm”. Những nhà làm chính sách cũng bỏ đi quan điểm rằng rủi ro đối với triển vọng là rất cân bằng.

Neil Lutta, người phụ trách về kinh tế Mỹ tại Renaissance Macro Research LLC, cho biết “lạm sẽ là câu chuyện chính. Sẽ mất một thời gian nữa trước khi chúng ta biết liệu Fed có thể trì hoãn tăng lãi suất lâu tới đâu.

Với tỉ lệ bỏ phiếu 10-0, Fed đã quyết định này đã giữ phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang ở mức 2,25% đến 2,5%.  Các quan chức Fed đã họp tại Washington khi họ thiếu thông tin mới nhất về nền kinh tế.  Điều đó là do việc chính phủ ngừng hoạt động 5 tuần đã trì hoãn việc công bố một số thống kê bao gồm doanh số bán lẻ tháng 12 và GDP của Mỹ trong quý IV.

Fed cho biết chi tiêu hộ gia đình vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong khi tăng trưởng đầu tư kinh doanh vẫn mức vừa phải từ đầu năm 2018. Ủy ban cho biết hoạt động kinh tế đã tăng ở mức ổn định và tỷ lệ việc làm tạo ra vẫn mạnh. Tuyên bố FOMC cũng không đề cập đến việc chính phủ Mỹ đóng cửa suốt 35 ngày.

Nguồn Bloomberg