Thứ Sáu | 13/04/2012 14:12

Fed đã sẵn sàng hành động, nhưng chỉ khi kinh tế xấu đi

Các quan chức FED ngày 12/4 đã ám chỉ khả năng về chương trình nới lỏng tiếp theo, nhưng chỉ khi tình hình diễn biến xấu đi.

Ủy viên ban điều hành Fed Sarah Raskin chobiết Ngân hàng Trung ương Mỹ đã sẵn sàng làm tất cả có thể để hỗ trợ tăngtrưởng kinh tế trong khi William Dudley, chủ tịch Fed tại New York, nhấn mạnh vào sự mong manh của quá trìnhphục hồi.

Bà Raskin cho biết: “Một số tin tức kinh tế đáng khích lệ cóthể cho thấy tốc độ phục hồi đang được đẩy nhanh. Tuy nhiên một sự hưng phấn rõràng trên toàn lãnh thổ vẫn chưa rõ rệt.”

Cuối ngày 12/4 vừa qua, phó chủ tịch Fed Janet Yellen chobiết chính sách duy trì lãi suất gần 0% của ngân hàng trung ương là cần thiếttrong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao vẫn đang đe dọa nền kinh tế. Bà cũng chobiết thêm rằng ngân hàng Trung ương có rất nhiều lựa chọn để tiến hành kíchthích kinh tế, và Fed sẽ sẵn sàng làm tất cả để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, thông điệp này cũng không nhận được sự đồng lòngtừ tất cả các thành viên của Fed. Trong khi Yellen ủng hộ việc duy trì lãi suấtthấp kỷ lục cho tới năm 2014 thì chủ tịch Fed tại Philadelphia Charles Plosserlại cho rằng ngân hàng trung ương nên sớm dỡ bỏ chính sách này và lên kế hoạchcho việc tăng lãi suất.

Trả lời các phóng viên ngày 12/4, Plosser nói: “Tôi hy vọngchúng ta sẽ sớm gỡ bỏ chính sách lãi suất 0% và thay thế bằng chính sách mangtính hệ thống và liên kết chặt chẽ hơn với nền kinh tế.”

Cuộc họp tới của Fed vào ngày 24-25/4 được dự báo là sẽ chưađưa ra những chính sách kinh tế mới mà chỉ dừng lại với việc thảo luận về nhữngtiến triển gần đây của nền kinh tế.”

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện