Thứ Năm | 26/07/2012 09:28

Fed đã đến lúc buộc phải minh bạch hoạt động

Hạ viện Mỹ hôm qua 25/7 đã bỏ phiếu thông qua dự luật kiểm toán Cục Dự trữ liên bang Mỹ do Hạ nghị sĩ Ron Paul đề xuất.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm kêu gọi tăng tính minh bạch trong hoạt động của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) của Hạ nghị sĩ Ron Paul đã chính thức được Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo 327-98. Sự kiện này cũng đánh dấu nhiệm kỳ thành công của ông Paul tại Quốc hội Mỹ trong năm nay.

Trong cuộc bỏ phiếu chiều hôm qua tại thủ đô Washington DC, ông Paul đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên Đảng Cộng hòa trong quốc hội cũng như 89 thành viên Đảng Dân chủ khác.

Theo Hạ nghị sĩ Dennis Kucinich, Fed tạo ra hàng nghìn tỷ USD từ những nguồn không rõ ràng, sau đó lại phân phối chúng cho các ngân hàng, song không hề báo cáo chi tiết lên quốc hội. Tương tự, việc Fed là nền móng tạo nên khủng hoảng cho vay dưới chuẩn hay lãi suất Libor, bản thân quốc hội cũng không được biết. Thậm chí, Fed tự ý đưa ra những điều chỉnh về chính sách tiền tệ mà không hề báo lại cho quốc hội.

Đã đến lúc Fed cần phải được minh bạch hơn trong các hoạt động của mình, Hạ viện Mỹ nhấn mạnh.

Mặc dù đã thông qua thành công dự luật kiểm toán Fed, song cuộc chiến nhằm đạt được sự minh bạch trong hoạt động của Cục dự trữ liên bang vẫn chưa kết thúc. Dự luật này tiếp tục phải chờ đợi sự phê chuẩn của Thượng viện và phải đối mặt với nguy cơ bị phủ quyết.

Trong một diễn biến khác, Thượng viện Mỹ hôm qua đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, đồng thời xúc tiến đánh thuế vào giới giàu. Đây được coi là chiến thắng quan trọng cho Đảng Dân chủ trong cuộc chiến nhằm tăng thuế đối với giới giàu của nước Mỹ trong hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, kế hoạch này nhanh chóng bị Hạ viện do Đảng Cộng hòa nắm đa số ghế phủ quyết. Hiện các nhà lãnh đạo Hạ viện đang chuẩn bị tiến hành bỏ phiếu trong tuần tới nhằm mở rộng kế hoạch cắt giảm thuế cho mọi hộ gia đình trên toàn nước Mỹ từ thời Tổng thống George Bush.

Những bất đồng sâu sắc giữa Hạ viện và Nghị viện giờ đây đang đẩy nước Mỹ vào tình thế phải đối mặt với "vách đá tài chính", theo như cảnh báo của Chủ tịch Fed, Ben S. Bernanke. Theo Fed, chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tự động - hay còn gọi là vách đá tài chính - đáng lý sẽ có hiệu lực kể từ tháng 1 năm nay nếu Quốc hội Mỹ và Nhà Trằng không bất đồng về một số điểm khiến chương trình này bị hoãn và xem xét lại. Nếu vách đá tài chính xuất hiện, ước tính kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại khoảng 600 tỷ USD trong năm 2013 và đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái.

Nguồn RT, WSJ/Khampha


Sự kiện