Thứ Ba | 16/04/2013 18:10

Fed có thể phải thanh toán hơn 77 tỷ USD mỗi năm cho các ngân hàng

Đây là số tiền Fed có thể phải trả đối với các khoản dự trữ tiền mặt dư thừa mà cơ quan này giữ cho các ngân hàng thương mại mỗi năm.
Theo số liệu và tính toán của Bloomberg, chi phí lãi suất hàng năm mà Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phải trả cho các ngân hàng thương mại, tính đến cuối năm 2015, có thể dao động từ 4,3 tỷ USD cho đến 77,7 tỷ USD, tùy thuộc vào lãi suất và với giả định mức dự trữ tiền mặt dư thừa mà Fed nắm giữ cho các ngân hàng là không đổi.

Kể từ năm 2008, Fed đã phải thanh toán hơn 13 tỷ USD khi quốc hội Mỹ chấp thuận coi lãi suất trên các khoản tiền mặt dư thừa dự trữ là một phần trong luật giải cứu tài chính nhằm giải quyết khó khăn cho các ngân hàng.

Lãi suất hiện nay đang ở mức 25 điểm cơ bản, tương đương 0,25%. Khi thời điểm thắt chặt tiền tệ bắt đầu, Fed dự định sẽ nâng lãi suất này lên. Do đó, số tiền mà Fed phải trả cho các ngân hàng đối với các khoản dự trữ dư thừa cũng tăng theo, đồng thời làm tăng chi phí đi vay của bộ Tài chính. Kinh tế trưởng tại Pierpont Securities LLC, ông Stephen Stanley, điều này sẽ khiến quốc hội Mỹ không hài lòng.

"Việc Fed phải trả hàng tỷ thậm chí là chục tỷ USD đối với các khoản dự trữ dư thừa là dấu hiệu cho thấy những động thái của Fed không phải lúc nào cũng mang lại tác động tích cực cho ngân sách liên bang", ông Stanley nhận định.

Bên cạnh đó, việc phải thanh toán với lãi suất cao hơn cũng làm eo hẹp ngân sách của chính Fed. Thông thường, thu nhập của Fed chủ yếu đến từ trái phiếu mà nó phát hành, sau khi bù đắp chi phí hoạt động, số còn lại Fed phải gửi trả cho bộ Tài chính Mỹ. Năm ngoái, Fed nộp bộ Tài chính tổng cộng 88,4 tỷ USD. Nhưng khi các khoản thanh toán lãi suất tăng, lợi nhuận này sẽ bị thu hẹp lại thậm chí không còn.

5 năm trước khủng hoảng, dự trữ tiền dư thừa của các ngân hàng mà Fed nắm giữ trung bình là 1,7 tỷ USD, song hiện nay con số này lên tới 1,7 nghìn tỷ USD sau khi Fed thực hiện chương trình mua sắm tài sản quy mô lớn, hay còn gọi là gói nới lỏng định lượng (QE).

Chương trình này đã đẩy bảng cân đối ngân sách của Fed lên con số kỷ lục 3,2 nghìn tỷ USD. Theo dự đoán của các nhà kinh tế, con số này sẽ sớm lên tới 4 nghìn tỷ USD vào ngày 31/12/2013, khi gói QE kết thúc. Điều này đồng nghĩa, số dự trữ dư thừa mà Fed nắm giữ cũng sẽ vọt lên 2,5 nghìn tỷ USD.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện