Thứ Tư | 02/10/2013 15:30

Fed có thể in thêm tiền nếu chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài

Thay vì thu hẹp kích thích, Fed có thể sẽ nới lỏng tiền tệ hơn nữa khi đà phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng bởi chính phủ ngừng hoạt động.
Trả lời phỏng vấn đài CNBC, giám đốc quỹ đầu tư Brian Kelly Capital, ông Brian Kelly cho rằng, nếu chính phủ Mỹ đóng cửa càng lâu, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể càng in thêm nhiều tiền.

Ông Kelly cho rằng, Fed sẽ tăng quy mô chương trình mua trái phiếu 85 tỷ USD/tháng hiện nay thay vì kế hoạch giảm quy mô vào cuối năm và ngừng hẳn vào năm sau. "Bất kể nó hiệu quả hay không cũng không ảnh hưởng đến thị trường. Họ đã thể hiện rõ ràng rằng nếu có thể giúp nền kinh tế tăng trưởng thêm 0,5% thì đó là điều tuyệt diệu. Theo tôi, nếu chính phủ Mỹ ngừng hoạt động 3 hoặc 4 tuần, Fed sẽ không ngồi yên”, ông Kelly nói.

Cùng chung nhận định trên, chiến lược gia tiền tệ Greg Gibbs tại Ngân hàng hoàng gia Scotland cho rằng, Fed sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ lâu hơn bởi lo ngại rủi ro với kinh tế Mỹ.

Nhận định trên được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ chính thức ngừng hoạt động hôm qua 1/10,lần đầu tiên trong 17 năm do Quốc hội không đạt được thỏa thuận ngân sách cho năm tài khóa mới. Hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ Mỹ sẽ sớm nối lại hoạt động khi Thượng và Hạ viện tiếp tục bất đồng về chi tiêu ngân sách, trong đó có bất đồng về luật cải cách y tế mà tổng thống đưa ra.

Chuyên gia của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s ước tính, nếu chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động trong 3-4 tuần, GDP của nước này sẽ giảm 1,4% trong quý IV. Theo dự báo của công ty nghiên cứu IHS, kinh tế Mỹ sẽ thiệt hại ít nhất 300 triệu USD/ngày khi chính phủ đóng cửa.

Nguồn CNBC, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện