Thứ Bảy | 28/09/2013 07:41

“Fed có thể hoãn thu hồi QE đến đầu 2014”

Giá vàng tăng vọt và đồng USD giảm sau nhận định trên của Charles Evans, một quan chức thuộc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Trả lời phỏng vấn của các phóng viên sau bài phát biểu tại Oslo trong ngày thứ Sáu, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Khu vực Chicago - Charles Evans cho biết có khả năng các quan chức ngân hàng trung ương sẽ có đủ tự tin vào tình hình khả quan của nền kinh tế và bắt đầu cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu tại một trong hai cuộc họp còn lại của năm nay vào cuối tháng 10 hay tháng 12.

"Tuy nhiên điều này cũng có thể diễn ra tại cuộc họp tháng 1", ông Evans cho biết trên The Wall Street Journal.

Giá vàng nhảy vọt và đồng USD rút lui sau nhận định trên của ông Evans. Đây là một trong những gợi ý đầu tiên từ một quan chức cấp cao của Fed về khả năng ngân hàng trung ương có thể trì hoãn kế hoạch rút lại kích thích sang năm 2014.

Tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết Fed có thể bắt đầu rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng vào các tháng còn lại của năm nay nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm gói kích thích, ít nhất là với quy mô nhỏ, tại cuộc họp tháng 9 trong tuần trước. Tuy nhiên, tất cả dự báo đều trở nên sai lầm khi ngân hàng trung ương quyết định giữ nguyên chính sách. Sau cuộc họp, hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng kế hoạch cắt giảm kích thích vào cuối năm nay của Chủ tịch Bernanke vẫn còn khả thi.

Được biết, ông Evans là một thành viên bỏ phiếu thuộc ủy ban thiết lập chính sách của Fed trong năm nay. Ông đồng ý với các quan chức khác của Fed rằng thông báo giữ nguyên chính sách trong tuần trước là một quyết định được đưa ra vào phút chót.

"Mặt khác, tôi cho rằng quyết định cuối cùng phải rất phù hợp với dự định chung của chúng tôi. Đây là một chương trình mở và chúng tôi sẽ đặt ra một số điều kiện về dữ liệu và theo tôi việc có thêm dữ liệu để đánh giá mức độ bền vững của tăng trưởng sản lượng cũng rất hữu ích", ông Evans nói.

Ông cho biết dự báo về chiều hướng chính sách của Fed đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi các trở ngại to lớn đã kìm hãm tốc độ phục hồi trong hai năm qua, chính sách duy trì lãi suất ở mức siêu thấp trong thời gian dài của Fed đã giúp nền kinh tế thoát khỏi khó khăn.

Nguồn Vietstock


Sự kiện