Thứ Năm | 10/04/2014 06:42

Fed có thể hành động nhanh hơn dự báo của các nhà hoạch định chính sách

Một số nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng lãi suất có thể tăng nhanh hơn dự báo trước đó của họ.
Biên bản cuộc họp ngày 18 - 19/3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vừa công bố cho biết, một số người dự họp bày tỏ lo ngại rằng những dự báo lãi suất có thể bị hiểu sai thành là một động thái điều tiết của ủy ban.

Chứng khoán Mỹ hầu hết tăng điểm, trong khi Trái phiếu Kho bạc hồi phục phần nào mức giảm sau khi biên bản vừa công bố giúp giảm đi lo ngại về thời gian tăng lãi suất trong tương lai. Thậm chí sau khi lãi suất tăng, các quan chức trong cuộc họp tháng trước nói, họ có thể tiếp tục duy trì mức được xem là dưới bình thường trong thời gian dài hơn vì tín dụng thắt chặt, tiết kiệm tăng cao và sản lượng tiềm năng tăng trưởng chậm hơn.

Biên bản nhấn mạnh thông điệp của bà Janet Yellen tại buổi họp báo đầu tiên ở cương vị Chủ tịch Fed tháng trước rằng những dự báo lãi suất của các nhà hoạch định chính sách thì không quan trong bằng thông báo sau cuộc họp của Fed.

Josh Feinman, kinh tế trưởng toàn cầu tại Deutsche Asset & Wealth Management nhận xét, bà Yellen đã khá thẳng thắn khi nói với điều này, rằng: "Hãy chú ý tới thông báo, đừng nhìn vào những dấu chấm" (dự báo của các nhà hoạch định chính sách".

Theo Feinman, các nhà hoạch định chính sách biết điều này có thể gây nhầm lẫn khi những dấu chấm dự báo di chuyển lên, và họ đã nghĩ về cách làm thế nào để xử lý điều đó.

Fed tháng trước đã giảm chương trình mua tài sản thêm 10 tỷ USD, xuống 55 tỷ USD và nhắc lại rằng có thể tiếp tục thu hẹp chương trình này trong những động thái điều chỉnh hơn nữa.

Theo biên bản, các thành viên nhất trí rằng có sức mạnh tiềm tàng trong nền kinh tế Mỹ đủ để hỗ trợ cải thiện tiếp diễn trong các điều kiện thị trường lao động.

FOMC đã từ bỏ cam kết giữ lãi suất chủ chốt thấp ít nhất tới chừng nào tỷ lệ thất nghiệp vẫn vượt 6,5%, cho biết sẽ xem xét tới các số liệu rộng hơn khi tính tới việc tăng chi phí vay. Các quan chức Fed dự báo rằng lãi suất cơ bản có thể tăng nhanh hơn dự báo trước đó của họ.

Cuộc họp sắp tới của FOMC sẽ diễn ra ngày 29 - 30/4.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện