Thứ Tư | 18/09/2013 16:46

Fed có thể giảm mua trái phiếu, kết thúc một thời kỳ đặc biệt

Fed sẽ đưa ra một số chính sách tiền tệ sau cuộc họp diễn ra hai ngày qua.

Rất nhiều nhà kinh tếhọc dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm khoảng 10 tỷ USD tiền mua trái phiếu mỗi tháng xuống 75 tỷ USDhàng tháng. Quyết định của Fed cho thấy dấu hiệu kết thúc của một giaiđoạn chưa từng có trước đây trong chính sách nới lỏng tiền tệ có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Động thái này cho thấyphản ứng mới nhất của ngân hàng trung ương kể từ cuộc khủng hoảng tài chínhtoàn cầu 5 năm trước đây, mở đầu từ sự kiện ngân hàng thương mại LehmanBrothers phá sản.

Fed sẽ tuyên bố quyếtđịnh sau cuộc họp diễn ra 2 ngày vào hồi 18h tối này giờ GMT (khoảng 1h sáng hôm sau giờ Hà Nội). Chủ tịch BenBernake sẽ tổ chức một cuộc họp báo nửa tiếng sau đó. Những chính sách kinhtế cho các quý cuối năm và tỷ lệ lãi suất ấn định cũng được thông báo trong cuộchọp báo.

Duy trì lãi suất gần 0% từcuối năm 2008, Fed đã tung ra một chính sách vô cùng táo bạo để cứu nền kinh tếMỹ. Qua 3 đợt nới lỏng tiền tệ, bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng hơn 3 lần lên 3,6 nghìn tỷ USD.

Những chính sách tưởngchừng không tưởng của Fed trong thời kỳ tiền khủng hoảng đã dấy lên làn song chỉtrích từ những người e ngại rằng những phương pháp này sẽ tạo ra bong bóng tàisản và lạm phát nhiên liệu.

Song Fed đã có công lớntrong công cuộc giải cứu nền kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế thế giới nói chung.

Dù sao, có một vài dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ bìnhổn vào thời điểm hiện tại. Nền kinh tế trên đà hồi phục, tỷ lệ thất nghiệpgiảm, các nhà chính sách cho rằng thời điểm mua trái phiếu sẽ kết thúc vào giữanăm 2014.

Tại cuộc họp báo gần nhưcuối cùng trước khi hết nhiệm kỳ, ông Bernanke được kỳ vọng sẽ khẳng định cam kếtcủa ngân hàng trung ương giữ mức lãi suất qua đêm ở mức cận 0 trong một thờigian dài tới, nhằm xóa đi những phản ứng không tốt của các nhà đầu tư trên thịtrường trái phiếu.

Trong một tuyên bố gầnđây, Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất chỉ khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức 6,5%, vớiđiều kiện tỷ lệ lạm phát không vượt quá 2,5%. Tháng 8 vừa qua, tỷ lệ thấtnghiệp ở mức 7,3%.


Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện