Thứ Năm | 19/02/2015 20:29

Fed có thể duy trì chính sách lãi suất thấp lâu hơn nữa

Fed cho rằng, việc nâng lãi suất quá sớm sẽ giống như "tạt một xô nước lạnh" vào nền kinh tế Mỹ vốn đang phục hồi mạnh mẽ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh tín hiệu sẵn sàng giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong thời gian dài hơn. Theo biên bản họp chính sách tháng 1, phần lớn các quan chức Fed đều đồng tình rằng, Fed không nên vội vàng nâng lãi suất trong khi phải đối mặt với nhiều rủi ro từ đà tăng giá mạnh của USD, tăng trưởng lương trì trệ và khủng khoảng tại Hy Lạp, Ukraine.

Kết quả là trong thông báo chính sách ngày 28/1, Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) quyết định duy trì quan điểm "kiên nhẫn", nói cách khác là chưa vội vàng nâng lãi suất mặc dù thị trường lao động cải thiện mạnh mẽ. Điều này trái ngược với đồn đoán của giới đầu tư rằng, Fed sẽ sớm nâng lãi suất vào tháng 6.
 
Chủ tịch Janet Yellen cho biết, "kiên nhẫn" có nghĩa là Fed có thể sẽ không nâng lãi suất trong ít nhất 2 cuộc họp chính sách sắp tới.

Tuy nhiên một số quan chức ngân hàng tin rằng, Fed đã duy trì chính sách lãi suất thấp trong thời gian đủ lâu và Fed nên bắt đầu thắt chặt chính sách trong ngắn hạn.

Bên cạnh lãi suất, hội đồng FOMC tiếp tục thảo luận về nguyên nhân và hậu quả của tình trạng lạm phát trì trệ. Một số quan chức Fed bày tỏ lo ngại khi tỷ lệ lạm phát lõi hiện vẫn thấp hơn mục tiêu của Fed.

Một số khác lại dự báo giá tiêu dùng sẽ tăng ổn định trong thời gian tới khi cho rằng, giá năng lượng giảm sẽ không gây ảnh hưởng lâu dài đến lạm phát tổng thể.

Ngoài ra xét về những rủi ro toàn cầu, Fed nhận định, mặc dù Mỹ đang hưởng lợi từ chính sách nới lỏng của các ngân hàng trung ương trên thế giới và đà lao dốc của giá dầu nhưng đà tăng giá của USD lại kìm hãm xuất khẩu.

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư hiện nay là phiên điều trần của Chủ tịch Janet Yellen trong tuần tới.

Nguồn DVO/ Bloomberg