Thứ Tư | 20/11/2013 15:22

Fed có thể đã mua 1,5 nghìn tỷ USD trái phiếu trong năm nay

Theo chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, "vào thời điểm hiện tại, con số 1,5 tỷ USD không có gì đáng ngạc nhiên"
Theo ông Charles Evans, chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Chicago, tính tới thời điểm hiện tại Fed có thể đã mua lượng trái phiếu trị giá 1,5 nghìn tỷ USD để thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường lao động.

Ông Evans nói "Vào thời điểm hiện tại, con số 1,5 tỷ USD không có gì đáng ngạc nhiên".

Tháng trước, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cam kết sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) trị giá 85 tỷ USD cho tới khi thị trường lao động được cải thiện đáng kể. Theo dự đoán của các chuyên gia Fed chưa sẵn sàng cắt giảm gói QE cho tới tháng 3 năm sau dù số việc làm mới ở Mỹ trong tháng 10 tăng lên 204000.

Theo ông Evan, Fed không nên cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng (QE) quá sớm vì thị trường lao động hiện vẫn chưa tăng trưởng ổn định.

Ông Evans cho rằng lợi ích của gói QE lớn hơn nhiều so với rủi ro vì hiện nay tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao hơn mức mục tiêu và tỷ lệ lạm phát vẫn ở dưới mức mục tiêu.

Mặc dù lạm phát tăng mạnh có thể gây ra rủi ro rất lớn với khối tài sản trị giá 3,91 tỷ USD của Fed, ông Evans vẫn cho rằng "lạm phát vẫn đang ở mức thấp và dự kiến sẽ tiếp tục ở mức thấp trong thời gian tới. Vào thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa thấy có dấu hiệu rủi ro nào."

Ông Evans ủng hộ Fed đưa tỷ lệ thất nghiệp về mức 5,5% trước khi cắt giảm gói QE. Tỷ lệ thất nghiệp mục tiêu của Fed hiện nay là 6,5%.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện