Thứ Năm | 29/10/2015 07:46

Fed chưa tăng lãi suất, để ngỏ khả năng vào tháng 12

Kết thúc phiên họp 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất nhưng để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào tháng 12 tới.

Ngân hàng trung Mỹ cũng bớt lo ngại về biến động của thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian gần đây và cho biết, thị trường lao động Mỹ vẫn tiếp tục được cải thiện dù tốc độ tăng trưởng việc làm có chậm lại.

“Để xác định có thích hợp để tăng lãi suất trong phiên họp cuối cùng của năm hay không, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ đánh giá tình hình thực tế và kỳ vọng đối với mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát 2%", tuyên bố của Fed sau phiên họp 2 ngày cho biết.

Giới đầu tư nhanh chóng tăng đặt cược Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới khi tỷ lệ này tăng lên 43% từ 34% trước khi có tuyên bố của Fed.

Trong năm nay, Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nhiều lần cho biết việc nâng lãi suất trong năm 2015 là cần thiết để ngăn nền kinh tế tăng trưởng quá nóng.

Fed hiện đang phân tích nhiều số liệu kinh tế quan trọng, kể cả 2 báo cáo việc làm hàng tháng, trước khi quyết định có thắt chặt chính sách tiền tệ trong phiên họp ngày 15-16/12 tới hay không.

Fed cũng theo dõi xem việc châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường tài chính. Việc ngân hàng trung ương các nước nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ khiến USD tăng giá, ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực xuất khẩu của Mỹ và khiến mục tiêu lạm phát 2% của Fed trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là lý do tại sao Fed chủ động để ngỏ khả năng tăng lãi suất thay vì khẳng định nền kinh tế đã sẵn sàng cho thắt chặt tiền tệ.

Nhật Trường

Nguồn Reuters