Thứ Năm | 12/07/2012 05:57

Fed chưa sẵn sàng tung ra QE3 vào lúc này

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẵn sàng tung ra gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) khi kinh tế xấu đi, song không phải lúc này.
Theo biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed, các quan chức Fed bất đồng về việc thực hiện gói QE3. Chỉ 4 quan chức tuyên bố ủng hộ, 2 người cho biết sẽ cân nhắc mặc dù nhìn chung các quan chức Fed đều nhất trí quan điểm tăng trưởng kinh tế vẫn tương đối yếu trong các quý tới.

Biên bản cũng chỉ ra, một số quan chức Fed muốn phát triển các công cụ mới để xoa dịu các điều kiện tài chính. David Jones, kinh tế trưởng tại công ty tư vấn DMJ cho rằng, việc tìm kiếm các phương cách thay mới để kích thích kinh tế làm giảm cơ hội cho nới lỏng định lượng hơn nữa.

Một số thành viên của Fed lo ngại ảnh hưởng tiêu cực của việc nới lỏng định lượng đến thị trường trái phiếu.

Kinh tế trưởng tại IHS Global Insight nhận định, Fed sẽ thực hiện QE3 nhưng chưa sẵn sàng triển khai sớm.

Chủ tịch Fed Ben Bernanke dự kiến thảo luận về triển vọng chính sách tiền tệ vào tuần tới trước Quốc hội. Giới phân tích dự đoán, ông Bernanke có thể sẽ đưa ra những quan điểm mới của các nhà làm luật sau những số liệu bi quan thời gian gần đây.

Trong khi đó, cuộc họp tiếp theo của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ (FOMC) sẽ diễn ra vào ngày 31/7 và 1/8, tiếp đó là cuộc họp 2 ngày vào ngày 12-13/9. Giới chuyên gia cho rằng, Fed sẽ không tung ra QE3 trước cuộc họp tháng 9 bởi các số liệu và điều kiện kinh tế sẽ không thay đổi nhiều trong 6 tuần khoảng từ tháng 6 đến tháng 7 và tháng 8.

Nguồn Forbes/DVT


Sự kiện