Thứ Năm | 07/06/2012 21:41

Fed chưa nới lỏng ngay, nhưng sẽ hành động nếu tăng trưởng chậm lại

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết Fed đã "chuẩn bị hành động" để kích thích nền kinh tế Mỹ trong trường hợp cần thiết.
Tuy nhiên, ông không đề cập chi tiết tới các biện pháp nới lỏng thêm. Trong bài phát biểu chuẩn bị để điều trần trước quốc hội, chủ tịch Fed tuyên bố kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ, nhưng phải đối mặt với các khó khăn từ thị trường lao động cũng như cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Nhìn chung, nhận xét ông đưa ra không thay đổi nhiều so với các tuyên bố thời gian gần đây, rằng sẽ thực hiện nới lỏng định lượng nếu cần thiết, nhưng không chắc chắn mà phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế thế nào.

Bernanke cũng cảnh báo Washington phải hành động tích cực hơn để giảm nợ cũng như thực hiện các trách nhiệm tài khóa. Ông cho rằng nợ tăng nhanh dẫn đến giảm tỷ lệ tạo vốn, khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại, thậm chí tồi tệ nhất, có thể kích động khủng hoảng tài chính, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ, vốn đang tăng mạnh trước đó, ngừng tăng sau khi phát biểu của chủ tịch Fed.

Không nhiều người mong đợi Bernanke đưa ra một cam kết vững chắc về gói kích thích kinh tế mới, bất chấp các phát biểu từ chủ tịch Fed ở San Francisco và Janet Yellen, một người thân tín với Bernanke nói rằng ngân hàng trung ương đang cân nhắc hành động.

Nguồn CNBC/ DVT


Sự kiện