Thứ Năm | 22/05/2014 15:34

Fed: Chính sách kích thích không gây ra rủi ro lạm phát

Fed cho rằng, việc duy trì kích thích để giảm tỷ lệ thất nghiệp không làm tăng tỷ lệ lạm phát.
Theo biên bản cuộc họp ngày 20-30/4, với lạm phát dự báo vẫn giữ dưới mức mục tiêu 2%, Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) không phải đối mặt với vấn đề cân bằng giữa mục tiêu việc làm và lạm phát. Đồng thời, sự tăng trưởng của tổng cầu có thể đưa 2 mục tiêu này tiến xa hơn nữa.

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng thảo luận việc cải thiện hướng dẫn của Fed về hướng đi của lãi suất và nghe bài phát biểu về các công cụ cuối cùng có thể được sử dụng nhằm kiểm soát lãi suất cho vay ngắn hạn sau khi các nhà hoạch định chính sách quyết định nâng lãi suất lên trên 0.

Các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi diễn biến tới mục tiêu cung cấp đủ việc làm khi xem xét thời điểm tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006. Fed cho rằng lãi suất chuẩn có thể được giữ ở mức thấp thêm một thời gian nữa sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay.

Chỉ số lạm phát ưu tiên của Fed - chỉ số chi phí tiêu dùng cá nhân - tăng 1,1% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, vẫn thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong gần 2 năm qua.

Trong bài thuyết trình, các quan chức Fed cho biết, có thể sử dụng một số công cụ để kiểm soát lãi suất ngắn hạn như thỏa thuận mua lại ngược, công cụ huy động tiền gửi và lãi suất của khoản dự trữ dư thừa (Mức chênh lệch giữa tổng số dự trữ mà ngân hàng gửi tiền Mỹ đang giữ và dự trữ bắt buộc do luật pháp yêu cầu để trả nợ).

Các quan chức đều đồng ý rằng, cần phải sớm đưa ra chiến lược về các công cụ trên để tăng cường tính minh bạch và độ tin cậy của chính sách tiền tệ. Mặc dù Fed chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng nhìn chung, các quan chức muốn thử nghiệm nhiều công cụ khác nhau.

Trong cuộc họp tháng 3, Fed đã hủy bỏ cam kết sẽ duy trì mức lãi suất thấp ở mức tối thiểu nếu tỷ lệ thất nghiệp vượt quá 6,5% và lạm phát không vượt quá 2,5%.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện