Ảnh: CNN

 
Mạnh Đức Thứ Năm | 19/09/2019 07:42

FED cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong năm 2019

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, ngân hàng trung ương Mỹ tuyên bố sẽ hạ lãi suất cho vay qua đêm xuống vùng 1,75% đến 2%.

Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiên cắt giảm lãi suất (0,25%) như kỳ vọng của giới đầu tư nhưng, cơ quan này không đưa ra dấu hiệu về các đợt cắt giảm tiếp theo, khi các thành viên bất đồng về các hướng đi sắp tới.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, ngân hàng trung ương Mỹ tuyên bố sẽ hạ lãi suất cho vay qua đêm xuống vùng 1,75% đến 2%. Động thái này được đưa ra sau khi Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đã lần đầu cắt giảm lãi suất sau 11 năm hồi tháng 7 vừa qua.

Theo FOMC, "những tác động từ của các diễn biến trên toàn cầu, triển vọng kinh tế cũng như áp lực lạm phát vẫn ở mức thấp” là lý do chính cho đông thái cắt giảm lãi suất lần này.

Trong khi FOMC không đưa ra các dấu hiệu rõ ràng về động thái kế tiếp, một số quan chức FED lại không đồng tình với quyết định hạ lãi suất lần này. Cụ thể, ba vị chủ tịch khu vực của FED, gồm ông Esther George của Kansas City, ông Eric Rosengren ở Boston và  ông James Bullard của St. Louis - đều bỏ phiếu chống. Các ông George và Rosengren đã nói rằng họ muốn giữ lãi suất ổn định trong khi ông Bullard ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 50 điểm phần trăm.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã lại chỉ trích FED vì không cắt giảm lãi suất nhiều như ông mong muốn và gọi các quan chức FED là “những kẻ đầu đất”. Ông nói rằng FED đang làm giảm khả năng cạnh tranh của nước Mỹ khi giữ lãi suất cao hơn phần còn lại của thế giới phát triển.

Nỗi lo suy thoái đã tăng lên trong mùa hè trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang làm suy yếu dữ liệu kinh tế đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và khiến nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế được công bố gần đây đã tích cực hơn và Chủ tịch FED Jerome Powell đã khẳng định rằng trong khi ngân hàng trung ương sẽ làm những gì cần thiết để duy trì đà phục hồi kinh tế, ông xem những đợt cắt giảm lãi suất này là một điều chỉnh giữa chu kỳ và không phải là một phần của chiến lược tích cực để cắt giảm lãi suất xuống thấp hơn nữa.