Thứ Năm | 26/06/2014 13:26

Fed cảnh báo ngân hàng sẽ bị kiểm tra khắt khe hơn

Fed cảnh báo, khối ngân hàng Mỹ sẽ phải đối mặt với các kỳ kiểm tra sức chịu đựng khắt khe hơn với thang đánh giá rủi ro mới.
Ngày 25/6, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Daniel Tarullo - chuyên thẩm định các quy định của ngân hàng trung ương - dự báo, trong các kỳ kiểm tra sức chịu đựng tới đây, Fed sẽ tập trung vào yếu tố vĩ mô, như những rủi ro chung của nhiều ngân hàng hoặc hệ thống tài chính.

Các đợt kiểm tra sức chịu đựng hàng năm và "bài thực hành" lập kế hoạch vốn (stress test and capital planning) của Fed rất quan trọng đối với các ngân hàng Mỹ. Dựa vào kết quả kiểm tra, Fed sẽ đánh giá sức mạnh tài chính của từng ngân hàng và quyết định xem các ngân hàng có thể tăng cổ tức cho cổ đông hay phải tăng cường cổ phiếu.

Tương tự, đối với các nhánh ngân hàng Mỹ ở nước ngoài, kết quả kiểm tra là yếu tố quyết định liệu ngân hàng có thể tăng lượng cổ tức trả cho ngân hàng "mẹ" hay không.

Ông Tarullo cho biết, ngân hàng càng lớn thì sẽ phải đối mặt với những tiêu chuẩn càng khắt khe. Các tiêu chuẩn về quản lý rủi ro và lập kế hoạch huy động vốn mà các ngân hàng phải đáp ứng trong các đợt kiểm tra của Fed sẽ được lồng ghép vào chương trình giám sát chung của Fed.

Theo ông Tarullo, trong tương lai, Fed có thể sẽ kiểm tra sức chịu đựng những ngân hàng dễ bị tổn thương, nhằm nhận định xem cơ sở tài chính nào buộc phải bán tống tài sản nếu nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Kịch bản kiểm tra có thể sẽ tạo ra nhiều giả định hơn, như chi phí huy động vốn tăng, hay lượng vốn đầu tư giảm mạnh.

Năm 2014, các ngân hàng như, Citigroup, nhánh ngân hàng HSBC tại Mỹ, Ngân hàng Hoàng gia Scotland và Santander, đã trượt kỳ kiểm tra sức chịu đựng của Fed dựa trên đánh giá chất lượng - liên quan đến hoạt động kiểm soát và mô hình hoạt động nội bộ.

Ông Tarullo cũng bác bỏ lời đề nghị rằng, Fed nên đánh trượt ít nhất 1 ngân hàng/ năm, thể hiện mức độ "khó nhằn" của các kỳ kiểm tra của ngân hàng trung ương.

Nguồn Theo DVO/ FT


Sự kiện