Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng "hoạt động tổng thể vẫn ở dưới mức của nó trước đại dịch.

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 17/09/2020 13:08

FED cam kết lãi suất thấp trong nhiều năm và cho đến khi lạm phát tăng

Dự báo kinh tế mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho thấy lãi suất sẽ duy trì ở mức gần 0 ít nhất là đến năm 2023.

Theo The New York Times, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã giữ lãi suất ở mức gần bằng 0 và đưa ra một lời hứa táo bạo giữ mức lãi suất đó ít nhất là đến năm 2023. Đây là tuyên bố mới nhất được công bố hôm 16.9 khi FED cố gắng thúc đẩy nền kinh tế trở lại đầy đủ sức mạnh sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra.

Hướng dẫn mới này đánh dấu sự thay đổi chính sách tiền tệ, lần đầu tiên được FED công bố hồi tháng 8, nhằm bù đắp các giai đoạn lạm phát yếu và cho phép nền kinh tế tiếp tục tăng thêm việc làm càng lâu càng tốt.

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, chính sách và dự báo kinh tế mới nhất của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì mức độ phù hợp cao cho đến khi nền kinh tế phục hồi. Theo ông Jerome Powell, “Đó phải là một tuyên bố rất mạnh mẽ trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế và đưa lạm phát trở lại mục tiêu lạm phát 2% của FED nhanh hơn”.

Ông Powell lưu ý, sự phục hồi đang diễn ra nhưng tốc độ dự kiến ​​sẽ chậm lại, cần sự hỗ trợ tiếp tục từ FED và từ chi tiêu chính phủ hơn nữa.

Các động thái của FED nhằm đối phó với 2 thách thức lớn. Đại dịch COVID-19 tiếp tục đe dọa nền kinh tế trong thời gian tới, khiến hàng triệu người mất việc làm. Khi đó chính sách của ngân hàng trung ương sẽ là chìa khóa để khôi phục tăng trưởng và thị trường lao động vững mạnh. 

Một vấn đề dài hạn tập trung vào lạm phát và lãi suất, vốn đã giảm xuống thấp hơn, đe dọa kinh tế trì trệ. Các quan chức đang hy vọng rằng thời gian kéo dài của lãi suất thấp sẽ thúc đẩy nhu cầu và nâng giá.

Quyết định của FED đã thu hút 2 luồng ý kiến ​​phản đối từ các nhà hoạch định chính sách khi cho rằng nó đã đi quá xa hoặc chưa đi đủ xa. Ông Robert S. Kaplan từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas và ông Neel Kashkari FED Minneapolis đã bỏ phiếu chống lại quyết định trên. 

Theo đó, ông Kaplan ủng hộ việc duy trì sự linh hoạt hơn trong việc thiết lập lãi suất trong tương lai, đồng thời kết hợp chặt chẽ lãi suất với các kết quả lạm phát trong đời thực. Ngược lại, ông Kashkari tin rằng ủy ban nên chỉ ra rằng họ dự kiến ​​sẽ duy trì phạm vi mục tiêu hiện tại cho đến khi lạm phát cơ bản đạt mức 2% trên cơ sở duy trì.

Theo nhà kinh tế học Roberto Perli tại Cornerstone Macro, thông báo này đã hệ thống hóa một sự thay đổi có ý nghĩa đối với cách tiếp cận của FED.

 

FED cũng sử dụng tuyên bố chính sách của mình để bắt đầu xoay quanh việc ổn định thị trường tài chính sang kích thích nền kinh tế. Hiện tại, họ sẽ duy trì việc mua trái phiếu chính phủ ít nhất ở tốc độ là 120 tỉ USD mỗi tháng. Đây được xem như một phần để đảm bảo có đủ điều kiện tài chính trong tương lai.

Chứng khoán Mỹ đã tăng hơn mức tăng trước đó trước khi có xu hướng giảm khi Chủ tịch Powell phát biểu, với chỉ số S&P 500 giảm 0,1% và Nasdaq giảm 0,8%. Lợi suất kỳ hạn dài tăng, với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 30 năm ở mức 1,44% và lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm ở mức 0,68%. Đồng USD tăng so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại chính.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ ấn định lãi suất cho biết, virus Corona đang gây ra khó khăn to lớn cho con người và kinh tế. Đồng thời, FED cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời điểm đầy thách thức này”.

FED đã giảm lãi suất xuống gần 0 gần đúng 6 tháng trước. Nguồn ảnh: AP.
FED đã giảm lãi suất xuống gần 0 gần đúng 6 tháng trước. Nguồn ảnh: AP.

Các nhà hoạch định chính sách đã chứng kiến ​​nền kinh tế suy giảm 3,7% trong năm nay, ít hơn nhiều so với dự báo suy giảm 6,5% vào tháng 6. Tỉ lệ thất nghiệp chiếm 8,4% trong tháng 8, đã giảm xuống 7,6% vào cuối năm.

Cam kết giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi lạm phát vượt quá mục tiêu 2%, nhằm bù đắp cho những năm đã chi tiêu dưới mức đó, FED đã phản ánh xu hướng mới của mình đối với tăng trưởng việc làm.

Bằng cách loại bỏ tập quán cũ của FED là tăng lãi suất để đáp ứng với việc giảm tỉ lệ thất nghiệp và kỳ vọng lạm phát sẽ tăng, mà thay vào đó yêu cầu lạm phát xuất hiện trong thực tế như một điều kiện tiên quyết để có lãi suất cao hơn, các ngân hàng trung ương đang cam kết rõ ràng chính sách mới của họ với chiến lược dài hạn là chi phí đi vay gần bằng 0.

Lãi suất thấp sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách khuyến khích tái cấp vốn mua nhà, đầu tư kinh doanh và các hình thức vay khác. Trong khi các nhà đầu tư và nhà kinh tế dự kiến ​​chi phí đi vay sẽ tiếp tục ở mức đáy trong nhiều năm, tuyên bố của FED đã củng cố triển vọng đó.

Cắt giảm lãi suất quỹ liên bang không phải là công cụ duy nhất trong kho vũ khí của FED,  ngân hàng trung ương cũng đang mua một lượng lớn chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp và chứng khoán Kho bạc Mỹ. 

Mục tiêu chính của việc mua này là ổn định thị trường. Tuy nhiên, việc mua trái phiếu sẽ giúp kích thích nền kinh tế bằng cách đẩy lãi suất dài hạn xuống. Điều đó thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản rủi ro hơn với tỉ lệ hoàn vốn cao hơn, khiến họ hướng tới trái phiếu và cổ phiếu của công ty. Việc mua bán giúp giữ cho tín dụng chảy trong nền kinh tế.

Các quan chức FED kỳ ​​vọng tỉ lệ thất nghiệp sẽ giữ ở mức trung bình 7,6% trong 3 tháng cuối năm, thấp hơn dự kiến ​​trước đó nhưng vẫn cao hơn mạnh so với tỉ lệ 3,5% phổ biến trong giai đoạn suy thoái. 

Lạm phát ở Mỹ đã giảm xuống thấp hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với tăng trưởng bền vững và lãi suất. 

Việc thúc đẩy giá tăng cao hơn một chút sẽ giúp các quan chức FED có thêm không gian để kích thích nền kinh tế khi cần thiết, vì lãi suất kết hợp với lạm phát. Một chút lạm phát cũng được cho là sẽ bôi trơn bánh xe của nền kinh tế, tạo điều kiện cho người sử dụng lao động vượt qua việc tăng giá và tăng lương.

Có thể bạn quan tâm:

► Đồng USD lấy lại vị thế khi FED cho cả thế giới vay tiền