Các phương tiện truyền thông "choáng ngợp" trước sự ảnh hưởng của Taylor Swift. Ảnh: Fortune.

 
Lam Ngọc Thứ Năm | 20/07/2023 10:44

Fed ca ngợi tầm ảnh hưởng kinh tế của nữ ca sĩ Taylor Swift

Chuyến lưu diễn "The Eras Tour" của nữ ca sĩ Taylor Swift được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đi lên.

Trong báo cáo mới đây của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Ngân hàng Trung ương đã đề cập đến ca sĩ Taylor Swift như một cách nhấn mạnh tầm quan trọng của nữ ca sĩ đối với nền kinh tế Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Fed nhắc tên một nghệ sĩ trong báo cáo của mình.

Cụ thể, chuyến lưu diễn đầu tiên sau 5 năm The Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift được cho là đã giúp nước Mỹ mở một “lối mới” giữa bối cảnh quốc gia này có nguy cơ đối mặt với một cuộc suy thoái. Nhiều chuyên gia đánh giá rằng chuyến lưu diễn đã tạo nên cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế Mỹ cũng như mang lại tác động tích cực trong văn hóa xã hội khi đem về 4,6 tỉ USD.

 

Trong báo cáo triển vọng kinh tế Mỹ (Beige Book), Fed nhận định 3 đêm diễn tại Philadelphia (Mỹ) của nữ ca sĩ là động lực chính thúc đẩy ngành du lịch của thành phố này, bất chấp tình hình ảm đạm chung của thị trường.

“Mặc dù tốc độ phục hồi của ngành du lịch trong khu vực có sự giảm tốc trong 4 tháng đầu năm, nhưng tháng 5/2023, doanh thu khách sạn ở Philadelphia tăng mạnh nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra.

Lượng lớn du khách đổ về đây chủ yếu để tham gia các buổi hòa nhạc của ca sĩ Taylor Swift”, Fed nhận định trong báo cáo.

Trên thực tế, Fed không phải là người duy nhất công nhận sức ảnh hưởng to lớn từ chuyến lưu diễn này lên nền kinh tế Mỹ. Một loạt bài báo cáo phân tích trước đó đã chỉ ra những đêm lưu diễn của nữ ca sĩ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch tại thành phố Philadelphia cũng như các thành phố khác ở Mỹ, những nơi nằm trong danh sách lưu diễn của Taylor Swift.

Chỉ với 3 đêm diễn tại Chicago, thành phố này đã chứng kiến lượng người sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng tăng cao nhất kể từ hậu đại dịch COVID-19 với hơn 43.000 lượt. Theo thống kê, Chicago thu về 90 triệu USD sau 3 đêm diễn của ca sĩ Taylor Swift. Trong số đó, doanh thu phòng khách sạn chiếm 2 triệu USD với tỉ lệ kín phòng lên đến 98%.

Trước nhu cầu mua vé của chuyến lưu diễn Eras Tour, các phương tiện truyền thông mô tả đây là điều chưa từng và quá khủng khiếp. Được biết, nữ ca sĩ Taylor Swift đã bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình từ khi còn là thiếu niên, và cô đã duy trì sự nổi tiếng suốt 20 năm qua. Sức hút của nữ nghệ sĩ không hề suy giảm, thậm chí hàng ngàn người vì không mua được vé buổi hòa nhạc đã chấp nhận đứng bên ngoài địa điểm tổ chức chỉ để theo dõi thần tượng của mình.

Trong buổi lưu diễn thuộc khuôn khổ Eras Tour diễn ra tại Pháp của Taylor Swift, nền tảng phát hành vé Ticketmaster đã buộc phải đóng cửa sau khi mở bán vé trước (Presale) vì có quá nhiều người truy cập vào cùng một lúc. Theo nền tảng này, trước khi buộc phải đóng cửa bán vé, số người xếp hàng chờ mua lên đến hơn 1 triệu người hâm mộ.

Kế hoạch ban đầu của nữ nghệ sĩ là tổ chức 131 buổi lưu diễn ở 17 bang và 5 châu lục. Ảnh: Bloomberg.
Kế hoạch ban đầu của Taylor Swift là tổ chức 131 buổi lưu diễn ở 17 bang và 5 châu lục. Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin Fortune, Taylor Swift có thể kiếm được khoảng 13 triệu USD cho mỗi đêm diễn của Eras Tour. Nếu thống kê là đúng, Eras Tour sẽ trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Đồng thời đưa Taylor Swift trở thành một trong những nghệ sĩ kiếm tiền giỏi nhất thế giới.

Theo một số báo cáo thống kê, bình quân những người tham gia buổi hòa nhạc của Taylor Swift sẽ tiêu hơn 1.300 USD cho tiền vé, chi phí khách sạn, di chuyển và những chi tiêu mua sắm khác. Thị trường tiêu dùng cũng được hưởng ké bởi nhu cầu mua sắm tăng cao hơn khi người hâm mộ cần mua quần áo, phụ kiện để phù hợp với dresscode của mỗi buổi lưu diễn.

Kế hoạch ban đầu của nữ nghệ sĩ là tổ chức 131 buổi lưu diễn ở 17 bang và 5 châu lục, điểm dừng cuối để kết thúc chuyến lưu diễn sẽ là London vào tháng 8/2024. Nhưng với cơn sốt vé như hiện tại, các chuyên gia kỳ vọng rằng Taylor Swift sẽ là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng, tạo động lực cho nền kinh tế ở mỗi nơi mà nữ ca sĩ đi qua.

Có thể bạn quan tâm:

Giá Bitcoin có thể chạm ngưỡng 120.000 USD vào năm 2024

Nguồn Fortune