Thứ Ba | 08/05/2012 09:16

Fed bơm thêm tiền cũng không giải quyết được thất nghiệp cơ cấu ở Mỹ

Dù kích thích tiền tệ hơn nữa, Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng không giúp được gì nhiều cho thị trường lao động Mỹ.
Dữ liệu công bố tuần trước cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm của Mỹ vẫn còn rất chậm. Trong tháng 4, thị trường lao động chỉ tạo thêm được 115.000 việc làm mới.

Phát biểu trước nhóm các giám đốc điều hành doanh nghiệp và lãnh đạo cộng đồng. Giám đốc Fed tại Richmond, ông Jeffrey Lacker cho biết đầu tư vào đạo tạo nghề sẽ tạo nhiều cơ hội cho người lao động hơn so với bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế ngắn hạn nào.

Ông Lacker phát biểu: "Nếu thất nghiệp tăng cao phản ánh các yếu tố căn bản thay vì những thiếu hụt trong chi tiêu, thì những biện pháp kích thích kinh tế như vậy tạo hiệu quả rất hạn chế đối với tính trạng thất nghiệp. Thay vào đó, chúng chỉ làm tăng nguy cơ thúc đẩy lạm phát."

Trong năm nay, ông Lacker từng ba lần bất đồng với chính sách giữ lãi suất gần 0% ít nhất đến hết năm 2014 của Fed. Ông Lacker tin rằng lãi suất sẽ phải tăng vào giữa năm tới.

Nhằm đối phó với cuộc suy thoái tồi tệ nhất sau nhiều thế hệ, Fed đã hạ lãi suất về gần 0% trong từ tháng 12/2008 và mua khoảng 2,3 nghìn tỷ USD trái phiếu kho bạc và trái phiếu thế chấp nhằm kìm chế chi phí đi vay dài hạn.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện